ชื่อผลงาน การพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ของผู้เรียนศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอชัยบุรี
ชื่อเจ้าของผลงาน นายเจตริน ทิพย์ดี ตำแหน่งครู ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอชัยบุรี
ปีที่รายงาน 2566
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ของผู้เรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ให้ผู้เรียนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 2) ให้ผู้เรียนมีทักษะการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ 3)ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพของตนเอง โดยนำหลักการและแนวคิดของ William Edward Deming คือ วงจรบริหารงานคุณภาพ PDCA ของ และ หลักแนวคิดของ John Dewey มาปรับประยุกใช้ การพัฒนาทักษะการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ของผู้เรียน ทำให้ค้นพบ แนวทางในการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับศักยภาพของตนเอง พบว่า
1) การพัฒนาผู้เรียนนั้น ผู้เรียนจะต้องมีความรู้ (K) ต้องมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เรื่องของการใช้เทคโนโลยี และทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
2) ในขณะเดียวกันครูต้องสังเกตและประเมินพฤติกรรมของผู้เรียนว่า ชื่นชอบหรือไม่ มีพฤติกรรมไปในทางบวกหรือไม่ หากผู้เรียนพฤติกรรมแสดงออกไปในทางลบ ครูต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติ (A) ของผู้เรียนให้เป็นไปในทิศทางที่ดีก่อน เมื่อเกิดทัศนคติที่ดีแล้ว จึงเริ่มกระบวนการฝึกทักษะ (S)
3) กระบวนการฝึกทักษะ (S) โดยใช้กิจกรรมที่เน้นการปฏิบัติตามแนวคิดของ John Dewey คือ Learning by doing การเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ แล้วเกิดแนวความคิด ประสบการณ์ใหม่ ในช่วงการปฏิบัติกิจกรรม ซึ่งทำให้สามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
4) เมื่อครูสังเกตและประเมินแล้วว่า ผู้เรียนมีทักษะในการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ ครูต้องให้ผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้ของตนเองโดยยึดศักยภาพของตนเองเป็นหลัก หากนักศึกษาสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองได้แสดงว่า ผู้เรียนมีความเข้าใจในเรื่องกระบวนการ (P)