รายงานการวิจัย
ชื่อผู้วิจัย : นางขนิษฐา แก้วทอง
ชื่อเรื่อง : การฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
เรื่อง Lets eat and play for health ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1
ปีการศึกษา : 2566
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อแก้ปัญหาการอ่าน 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะเพื่อแก้ปัญหาการอ่านของนักเรียน
เรื่อง การฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Lets eat and play for health ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2566
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง Lets eat and play for health
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) และคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 หลังการทดลองได้ค่าเฉลี่ย 88.35 % ซึ่งสูงกว่าก่อนการทดลองสูงกว่าเกณฑ์ 50% ที่กำหนด และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน เรื่อง Lets eat and play for health โดยใช้แบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับมาก