การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ ไว้ดังนี้
1. เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสารผสม
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ 5Es
2. เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ เรื่อง การแยกสารผสม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 39 คน
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนแม่กุวิทยาคม
เครื่องมือในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแยกสารผสม แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแยกสารผสม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การแยกสารผสม
ผู้วิจัยนำชุดกิจกรรม เรื่อง การแยกสารผสม จัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ และวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย สถิติค่าเฉลี่ย ( x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที (t-test for Independent Samples )
ผลการวิจัย พบว่า
1. คะแนนการทดสอบก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 7.26 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ก่อนเรียน เท่ากับ 3.33 และ คะแนนการทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 13.47 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หลังเรียน เท่ากับ 2.16 เมื่อนำมาหาค่าเฉลี่ย โดยใช้สถิติแบบ t t-test Dependent Samples พบว่า ได้ค่า t เท่ากับ 1.56 แสดงว่า เรื่อง การแยกสารผสม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05
2. นักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es มีความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยระดับความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์หลังเรียนจัดอยู่ในระดับดี