ชื่อวิจัย การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศ
ด้านกรีฑา โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย นายศุภชัย หาทนต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา 2) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น และ 3.1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกรีฑาประเภทลู่และลานก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา 3.2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น วิธีการดำเนินการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎี งานวิจัย บริบท และแนวทางในการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น โดยการสัมภาษณ์ครูผู้ฝึกสอนกรีฑา สังสัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จำนวน 7 ท่าน ระยะที่ 2 สร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่นและหาประสิทธิภาพของชุดฝึก แหล่งข้อมูลในการหาประสิทธิภาพ คือ นักเรียนที่เรียนในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชุมนุมกรีฑาและนักกรีฑา โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย จำนวน 42 คน ระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้ชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น โดยการเปรียบเทียบทักษะประเภท ลู่และลาน ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลานของนักเรียนที่เรียน ในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชุมนุมกรีฑาและนักกรีฑา โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม จำนวน 30 คน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน
เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา เครื่องมือที่ใช้วิจัย คือ 1) แบบสัมภาษณ์แนวทางการสร้าง และพัฒนาชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา โรงเรียน ศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น 2) แบบทดสอบวัดทักษะกรีฑาประเภทลู่ และลาน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนชุมนุมกรีฑา โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม 3) ชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภท ลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1) การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลานจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์ความต้องการและความสนใจของนักเรียนอย่างละเอียด เพื่อเลือกกรีฑาที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกของโรงเรียน การออกแบบชุดฝึกทักษะควรเน้นความเป็นเลิศและ มีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงการจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นและการอบรมครูให้มีความรู้ความเข้าใจในการใช้ชุดฝึกทักษะดังกล่าว นอกจากนี้การประเมินและปรับปรุงชุดฝึกทักษะอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้นักเรียนและผู้ปกครองได้รับรู้ถึงความสำคัญและประโยชน์ที่สูงสุดจากการฝึกทักษะนี้
2) ชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑา โรงเรียน ศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น ที่สร้างขึ้น จำนวน 3 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 การวิ่งระยะสั้น ชุดที่ 2 การวิ่งกระโดดไกล และชุดที่ 3 การทุ่มน้ำหนัก มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.70, S.D. = 0.32) และประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ (E1/E2) เท่ากับ 79.33/78.89
3) ผลการใช้ชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑาโรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น พบว่า นักเรียนที่เรียนในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชุมนุมกรีฑาและนักกรีฑา โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม มีทักษะกรีฑาประเภทลู่และลานก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน (x̄ = 24.07, S.D. = 1.41) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ( x̄= 20.97, S.D. = 2.33) และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะกรีฑาประเภทลู่และลาน เพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกรีฑาโรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น อยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.39, S.D. = 0.61)