ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี

ผู้วิจัย นางฐิตินันท์ เลิศจันทร์เพ็ญ

สถานศึกษา โรงเรียนวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี

ปีที่วิจัย 2565

บทคัดย่อ

การพัฒนาแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหา และข้อเสนอแนะการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี 2) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี และ 3) เพื่อจัดทำและตรวจสอบแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีขั้นตอนการวิจัย 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพ ปัญหา และข้อเสนอแนะการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล วัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามสภาพ ปัญหา และข้อเสนอแนะการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาล วัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยการเลือกแบบเจาะจง เป็นผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบงานสถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนที่ผ่านการประเมิน เป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งประกอบด้วยผู้อำนวยการสถานศึกษา จํานวน 4 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้อํานวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส เทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 1 คน ครูผู้รับผิดชอบงานสถานศึกษาพอเพียง จำนวน 1 คน และผู้อํานวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 ทรงพลวิทยา เทศบาลเมืองบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จํานวน 1 คน และครูผู้รับผิดชอบงานสถานศึกษาพอเพียง จํานวน 1 คน ขั้นตอนที่ 3 การจัดทําแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี กำหนดกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูโรงเรียนวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสังเคราะห์เอกสาร และบันทึกการประชุมจัดทำแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์สรุปอุปนัย เพื่อนำข้อมูล มาจัดทำแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี ขั้นตอนที่ 4 การตรวจสอบและรับรองการพัฒนาแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี แผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี และขั้นตอนที่ 5 การเสนอและรับรองแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม(สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 10 คน วิธีการในการวิจัย คือ ใช้ฉันทามติจากที่ประชุม และลงลายมือชื่อรับรองแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษา เพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี

สรุปผลการวิจัย

1. สภาพ ปัญหาการบริหารสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (μ = 2.89, σ = 0.71) เมื่อพิจารณาเป็นรายการเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า อันดับสูงสุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (μ = 2.98,σ = 0.76) รองลงมา คือ ด้านการบริหารการจัดการ (μ = 2.95, σ = 0.63) ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านผลลัพธ์/ความสำเร็จ (μ =2.81, σ = 0.80)

2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ข้อเสนอแนะ ในการพัฒนาการบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี พบว่า ด้านที่ 1 การบริหารจัดการสถานศึกษา ควรจัดตามบริบทของสถานศึกษาให้มีความเหมาะสมกับสถานศึกษา รวบรวมข้อบกพร่องต่าง ๆ มาทำการแก้ไขปรับปรุง ให้ดียิ่งขึ้น ควรมีการประชุมทำความเข้าใจในการจัดกิจกรรมให้ละเอียดชัดเจน ด้านที่ 2 หลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน ควรอบรมพัฒนาครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ และจัดทำหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระวิชาได้บูรณาการ เอาความพอเพียงให้เชื่อมโยงกับเนื้อหาสาระวิชาที่เกี่ยวข้อง ด้านที่ 3 การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ควรจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนหรือกิจกรรมที่สนับสนุน การดาเนินชีวิตที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เหมาะสมกับความสนใจของผู้เรียน ด้านที่ 4 การพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู และผู้เรียน ของสถานศึกษาปฏิบัติตน เป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และด้านที่ 5 ผลลัพธ์ ภาพความสำเร็จ โรงเรียนควรมีการติดตาม นิเทศผลการดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

3. แผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ 5 โครงการ

4. ผลการตรวจสอบแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรี พบว่า แผนกลยุทธ์มีความถูกต้อง มีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ ในระดับ มากที่สุด

5. ผลการรับรองแผนกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาเพื่อเป็นสถานศึกษาพอเพียงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเทศบาลวัดลักษณาราม (สมุทรราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดเพชรบุรีพบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เห็นชอบเบบฉันทามติและได้ลงลายมือชื่อรับรองแเผนกลยุทธ์

โพสต์โดย Kom : [4 ก.ย. 2566 เวลา 22:18 น.]
อ่าน [64677] ไอพี : 171.5.241.57
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,274 ครั้ง
3 โรค ที่กระเทียมสามารถป้องกันได้
3 โรค ที่กระเทียมสามารถป้องกันได้

เปิดอ่าน 23,121 ครั้ง
ยุบ สพฐ. จัดตั้งของใหม่ คิดกันดีแล้วเหรอ?? ไม่เหนื่อยต่อการพายเรือในอ่างหรือ?!
ยุบ สพฐ. จัดตั้งของใหม่ คิดกันดีแล้วเหรอ?? ไม่เหนื่อยต่อการพายเรือในอ่างหรือ?!

เปิดอ่าน 817 ครั้ง
สินเชื่อส่วนบุคคล สมัครง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ทำอย่างไร
สินเชื่อส่วนบุคคล สมัครง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ทำอย่างไร

เปิดอ่าน 9,420 ครั้ง
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (จบ)
ปัจจัยฉุดรั้งการศึกษา (จบ)

เปิดอ่าน 990 ครั้ง
เปิด 5 เทคนิคใหม่ของนักการตลาดโซเชียลยุค 2025 ที่คุณต้องลอง!
เปิด 5 เทคนิคใหม่ของนักการตลาดโซเชียลยุค 2025 ที่คุณต้องลอง!

เปิดอ่าน 11,257 ครั้ง
ไอ้หยา!ด.ญ.ร้องพิธีเปิดโอลิมปิกก็ลวง
ไอ้หยา!ด.ญ.ร้องพิธีเปิดโอลิมปิกก็ลวง

เปิดอ่าน 27,674 ครั้ง
ที่มาของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
ที่มาของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เปิดอ่าน 11,665 ครั้ง
แนะนำแอพลิเคชัน escivocab : พจนานุกรมศัพท์วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี สสวท.
แนะนำแอพลิเคชัน escivocab : พจนานุกรมศัพท์วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี สสวท.

เปิดอ่าน 11,962 ครั้ง
หน่วยจัดประสบการณ์และหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ชั้นอนุบาล 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3
หน่วยจัดประสบการณ์และหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง โรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ชั้นอนุบาล 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3

เปิดอ่าน 16,289 ครั้ง
แชร์ว่อนเน็ต ตำรวจจับมอเตอร์ไซค์ วิ่งเลนขวาผิดหรือ
แชร์ว่อนเน็ต ตำรวจจับมอเตอร์ไซค์ วิ่งเลนขวาผิดหรือ

เปิดอ่าน 27,166 ครั้ง
วิวัฒนาการมนุษย์
วิวัฒนาการมนุษย์

เปิดอ่าน 14,222 ครั้ง
10 ข้อดีของฟองน้ำ ที่มากกว่าแค่ใช้ล้างจาน
10 ข้อดีของฟองน้ำ ที่มากกว่าแค่ใช้ล้างจาน

เปิดอ่าน 32,365 ครั้ง
ต้นมันปู
ต้นมันปู

เปิดอ่าน 14,197 ครั้ง
เสริมสร้างทักษะให้ลูกน้อยไปกับ 3 กิจกรรมพัฒนา EF
เสริมสร้างทักษะให้ลูกน้อยไปกับ 3 กิจกรรมพัฒนา EF

เปิดอ่าน 20,006 ครั้ง
ตาบอดสี
ตาบอดสี

เปิดอ่าน 10,912 ครั้ง
หมดยุคหลอดไฟของ"โทมัส เอดิสัน"แล้ว
หมดยุคหลอดไฟของ"โทมัส เอดิสัน"แล้ว
เปิดอ่าน 27,432 ครั้ง
10 วิธีเลี้ยงลูกให้มีความสุขตามหลักวิทยาศาสตร์
10 วิธีเลี้ยงลูกให้มีความสุขตามหลักวิทยาศาสตร์
เปิดอ่าน 15,867 ครั้ง
แสงสว่างของหิ่งห้อยมาจากไหน
แสงสว่างของหิ่งห้อยมาจากไหน
เปิดอ่าน 19,843 ครั้ง
กาแล็กซี่ เกลียวทับทิม
กาแล็กซี่ เกลียวทับทิม
เปิดอ่าน 12,142 ครั้ง
สิทธิบัตร อัจฉริยะ
สิทธิบัตร อัจฉริยะ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ