|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การวิจัยเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงวิจัย การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และจิตวิทยาศาสตร์ 2) ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การวิจัยเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงวิจัย การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และจิตวิทยาศาสตร์ ในการจัดการเรียนการสอน โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ประกอบด้วย 2.1) ศึกษาผลหลัก (Main effects) และผลปฏิสัมพันธ์ (Interaction effects) ของ ความสามารถพื้นฐานและการเรียนรู้ของนักเรียนร่วมกันที่ส่งผลต่อทักษะการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และจิตวิทยาศาสตร์ 2.2) เปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนที่มีความสามารถพื้นฐานและการเรียนรู้ต่างกัน ก่อนและหลังเรียนการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การวิจัยเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงวิจัย การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และจิตวิทยาศาสตร์ และ 2.3) ศึกษาพัฒนาการและความคงทนด้านทักษะการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐานของนักเรียนที่มีความสามารถพื้นฐานและการเรียนรู้ต่างกัน ที่เรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การวิจัยเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงวิจัย การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และจิตวิทยาศาสตร์ และ 3) ประเมินจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่มีความสามารถพื้นฐานและการเรียนรู้ต่างกัน หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การวิจัยเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงวิจัย การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และจิตวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ เทศบาลนครภูเก็ต ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 มีนักเรียน 41 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การวิจัยเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงวิจัย การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และจิตวิทยาศาสตร์ คู่มือการใช้รูปแบบ หน่วยและแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะการวิจัย แบบทดสอบทักษะการ แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และแบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน แบบ 2 ทาง (Two - Way ANOVA) ค่าทีแบบไม่อิสระ (t - test for dependent samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การวิจัยเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงวิจัย การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และจิตวิทยาศาสตร์ มีชื่อว่า RPSCSA Model มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ เน้นที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้าง ความรู้ขึ้นเองอย่างเป็นระบบโดยอาศัยการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการวิจัย และผู้เรียนมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมที่เน้นการร่วมมือกันเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบนําตนเอง 2) วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการวิจัย ทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 6 ขั้น คือ (1) ขั้นตระหนักในปัญหา (Raising Awareness of Problems : R) (2) ขั้นค้นพบปัญหา (Problem Finding : P) (3) ขั้นค้นคว้าหาคําตอบ (Searching How to Solve Problems : S) (4) ขั้น รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล (Collecting and Analyzing Data : C) (5) ขั้นสรุปและนําเสนอผลการวิจัย(Summarizing and Research Finding : S) และ(6) ขั้นประเมินผล (Assessing : A) 4) การวัดและประเมินผล 3 ด้าน คือ ด้านทักษะการวิจัย ด้านทักษะการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และ ด้านจิตวิทยาศาสตร์ และ5) เงื่อนไขสำคัญในการนํารูปแบบไปใช้ให้ประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย นักเรียนมีพื้นฐานความสามารถในการคิดเชิง ระบบ มีความรับผิดชอบ มุ่งมั่นในการทำงาน ใช้ผลการวิจัยและกระบวนการวิจัยเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ และใช้สถานการณ์ปัญหาในชีวิตประจำวัน โดยพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การวิจัยเป็นฐานเพื่อเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงวิจัย การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และจิตวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.36/76.86
|
โพสต์โดย somkit : [4 ก.ย. 2566 เวลา 14:57 น.] อ่าน [2013] ไอพี : 124.120.194.102
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,209 ครั้ง ![วิกฤติโลกร้อน มนุษย์ย้ายไปดาวอังคาร ปี ค.ศ.2020 วิกฤติโลกร้อน มนุษย์ย้ายไปดาวอังคาร ปี ค.ศ.2020](news_pic/p95247832015.jpg)
| เปิดอ่าน 3,534 ครั้ง ![สลากออนไลน์ ขึ้นเงินอย่างไร สลากออนไลน์ ขึ้นเงินอย่างไร](news_pic/p54004900401.jpg)
| เปิดอ่าน 13,130 ครั้ง ![infoGraphics เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพ.ร.บ.การตั้งท้องในวัยรุ่น infoGraphics เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจพ.ร.บ.การตั้งท้องในวัยรุ่น](news_pic/p76148611410.jpg)
| เปิดอ่าน 15,345 ครั้ง ![ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัยและดูงาน ณ ต่างประเทศ พ. ระบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัยและดูงาน ณ ต่างประเทศ พ.](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 12,980 ครั้ง !["อาชีพโดน-ทักษะเยี่ยม" ครึ่งปีหลังรุ่ง "อาชีพโดน-ทักษะเยี่ยม" ครึ่งปีหลังรุ่ง](news_pic/p66205171802.jpg)
| เปิดอ่าน 16,587 ครั้ง ![กระเทียม....เปี่ยมคุณค่า กระเทียม....เปี่ยมคุณค่า](news_pic/p73542560156.jpg)
| เปิดอ่าน 23,218 ครั้ง ![ปฏิรูปการศึกษาไทย ในศตวรรษที่ 21 ไปทางไหน ปฏิรูปการศึกษาไทย ในศตวรรษที่ 21 ไปทางไหน](news_pic/p95828790842.jpg)
| เปิดอ่าน 10,194 ครั้ง ![พบ ยีน ต้นเหตุชายโตเร็วกว่าหญิง แต่ส่งผลอายุขัยสั้นกว่า! พบ ยีน ต้นเหตุชายโตเร็วกว่าหญิง แต่ส่งผลอายุขัยสั้นกว่า!](news_pic/p43261090059.jpg)
| เปิดอ่าน 45,960 ครั้ง ![การหาพื้นที่ผิวของร่างกาย การหาพื้นที่ผิวของร่างกาย](news_pic/p39913170623.jpg)
| เปิดอ่าน 12,376 ครั้ง ![ผักที่มีรูจากแมลงใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป... ผักที่มีรูจากแมลงใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป...](news_pic/p36677770700.jpg)
| เปิดอ่าน 147,694 ครั้ง ![ขั้นตอนปลูกผักบุ้งง่ายๆ ในตะกร้า แบบไฮโดรฯไม่ต้องใช้ดิน ขั้นตอนปลูกผักบุ้งง่ายๆ ในตะกร้า แบบไฮโดรฯไม่ต้องใช้ดิน](news_pic/p10599041132.jpg)
| เปิดอ่าน 15,788 ครั้ง ![มากกว่านี้มีอีกไหม! พบคู่แฝด 29 คู่เรียนในโรงเรียนเดียวกันที่อุดรธานี มากกว่านี้มีอีกไหม! พบคู่แฝด 29 คู่เรียนในโรงเรียนเดียวกันที่อุดรธานี](news_pic/p29811671114.jpg)
| เปิดอ่าน 14,954 ครั้ง ![ไขปริศนา! น้ำดื่มมีวันหมดอายุด้วยหรือ ไขปริศนา! น้ำดื่มมีวันหมดอายุด้วยหรือ](news_pic/p57209042252.jpg)
| เปิดอ่าน 23,793 ครั้ง ![ความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหว: ประเทศไทยกับ 3 รอยเลื่อนมีพลัง และพื้นที่เสี่ยงภัย 5 ระดับ ความเข้าใจเรื่องแผ่นดินไหว: ประเทศไทยกับ 3 รอยเลื่อนมีพลัง และพื้นที่เสี่ยงภัย 5 ระดับ](news_pic/p71257690923.jpg)
| เปิดอ่าน 20,612 ครั้ง ![กินรสจืด ยืดชีวิต กินรสจืด ยืดชีวิต](news_pic/p51794450806.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 35,692 ครั้ง ![การจัดคนเข้าพักบ้านราชการ การจัดคนเข้าพักบ้านราชการ](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 13,681 ครั้ง ![PowerPoint ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) PowerPoint ประกอบการประชุมสัมมนาการบริหารงานบุคคลของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)](news_pic/p98661781119.jpg)
| เปิดอ่าน 29,741 ครั้ง ![คอลัมน์: การศึกษา: ถึงคิว...พักงาน(ยาว) "ผอ.สมศ." ปลดล็อก..."ประเมินภายนอกรอบ 4"!! คอลัมน์: การศึกษา: ถึงคิว...พักงาน(ยาว) "ผอ.สมศ." ปลดล็อก..."ประเมินภายนอกรอบ 4"!!](news_pic/p79228100934.jpg)
| เปิดอ่าน 34,275 ครั้ง ![กีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี กีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี](news_pic/p26823361337.jpg)
| เปิดอ่าน 147,694 ครั้ง ![ขั้นตอนปลูกผักบุ้งง่ายๆ ในตะกร้า แบบไฮโดรฯไม่ต้องใช้ดิน ขั้นตอนปลูกผักบุ้งง่ายๆ ในตะกร้า แบบไฮโดรฯไม่ต้องใช้ดิน](news_pic/p10599041132.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|