บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การศึกษาผลของการใช้การ์ดเกม MY Protein ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการแปลรหัส
ทางพันธุกรรมและมิวเทชัน และศึกษาความพึงพอใจในการใช้การ์ดเกม MY Protein
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นายสิปป์แสง สุขผล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2566 ภาคเรียนที่ 1
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้การ์ดเกม MY Protein ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่องการแปลรหัสทางพันธุกรรมและมิวเทชัน และศึกษาความพึงพอใจในการใช้การ์ดเกม MY Protein สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้น ม.4 ห้อง 2 จำนวน 40 คน โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบวรนิเวศศาลายา ในพระสังฆราชูปถัมภ์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบเรื่องการแปลรหัสทางพันธุกรรมและมิวเทชัน และแบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้การ์ดเกม MY Protein เรื่อง การแปลรหัสทางพันธุกรรมและมิวเทชัน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่มเกม My Protein เพื่อทบทวนความรู้ เรื่อง การแปลรหัสทางพันธุกรรมและมิวเทชัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีคะแนนการทดสอบหลังเรียน ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.1 (ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1 ) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.3 (ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.7 และคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจเฉลี่ย 4.04 ซึ่งอยู่ในระดับมาก โดยความพึงพอด้านที่สูงที่สุดคือด้านความต้องการกลับมาเล่นอีกครั้ง