ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด
Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวพิมพ์ชนก มณีทัพ
โรงเรียน โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้รูปแบบการสอน ตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ที่ 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และทักษะการคิดวิเคราะห์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 44 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายรายห้องเรียน เพื่อใช้เป็นกลุ่มทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมุติฐาน ใช้ t-test (pair)
ผลการวิจัยพบว่า
1.1 ผลการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (E1/E2) ที่ 84.82/80.67 และมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7408
1.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และมีทักษะการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับมาก
1.4 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสังคมศึกษา โดยใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิด Constructivism เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก