|
|
การวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาร่วมกับผังมโนทัศน์ หน่วยที่ 6 แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาร่วมกับผังมโนทัศน์ หน่วยที่ 4 แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาร่วมกับผังมโนทัศน์ หน่วยที่ 6 แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ มี 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสังกัดเทศบาลนครสกลนคร จำนวน 156 คน และครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสังกัดเทศบาลนครสกลนคร ปีการศึกษา 2565 จำนวน 12 คน กลุ่มที่ 2 ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน และกลุ่มที่ 3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล 2 เชิงชุมอนุชนวิทยา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Dependent t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาร่วมกับผังมโนทัศน์ หน่วยที่ 6 แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี 4 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กระบวนการเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผล โดยขั้นตอนกระบวนการเรียนการสอนมี 6 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ระบุปัญหา ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูลและแนวคิดที่เกี่ยวข้อง ขั้นที่ 3 ออกแบบวิธีการแก้ปัญหา ขั้นที่ 4 วางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา ขั้นที่ 5 ทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไข และขั้นที่ 6 นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาหรือผลการแก้ปัญหาในรูปแบบผังมโนทัศน์
2. ผู้เชี่ยวชาญประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก ( = 4.30) และสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาร่วมกับผังมโนทัศน์ หน่วยที่ 6 แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีนักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาร่วมกับผังมโนทัศน์ หน่วยที่ 6 แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50, S.D. = 0.70)
โดยสรุปรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ โดยการจัดการเรียนรู้บูรณาการสะเต็มศึกษาร่วมกับผังมโนทัศน์ หน่วยที่ 6 แรงไฟฟ้าและพลังงานไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วนรูปแบบที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก ดังนั้น ผู้สอนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องควรส่งเสริมสนับสนุนและกำหนดแนวทางการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้รับประโยชน์สูงสุดตามไปด้วย
|
โพสต์โดย krusakon : [3 ก.ย. 2566 เวลา 12:08 น.] อ่าน [2866] ไอพี : 49.228.168.157
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 39,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,850 ครั้ง
| เปิดอ่าน 125,697 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,439 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,223 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,912 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,699 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,077 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 300,088 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,545 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|