บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี
โดยใช้วิธีการสอนแบบโมเดลซิปปาร่วมกับเครือข่ายสังคม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุพิศ บุญราช
ปีที่วิจัย 2564
หน่วยงาน โรงเรียนไตรมิตร จังหวัดศรีสะเกษ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีโดยใช้วิธีการสอน แบบโมเดลซิปปาร่วมกับเครือข่ายสังคมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการออกแบและเทคโนโลยี โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีโดยใช้วิธีการสอน แบบโมเดลซิปปาร่วมกับเครือข่ายสังคมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัด
ศรีสะเกษ ก่อนเรียน หลังเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบแบบโมเดลซิปปาร่วมกับเครือข่ายสังคมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ
จังหวัดศรีสะเกษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยีโดยใช้วิธีการสอน แบบโมเดลซิปปาร่วมกับเครือข่ายสังคมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ 8 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา ว31106 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ใช้วิธีการสอนแบบโมเดลซิปปาร่วมกับเครือข่ายสังคม รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา ว31106 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1) กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอน แบบโมเดลซิปปาร่วมกับเครือข่ายสังคมรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา ว31106 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.74/81.39 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบโมเดลซิปปาร่วมกับเครือข่ายสังคมรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา
ว31106 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษหลังการใช้ กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอน แบบโมเดลซิปปาร่วมกับเครือข่ายสังคมรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา ว31106 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ โดยผลสัมฤทธิ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี โดยใช้วิธีการสอนแบบโมเดลซิปปาร่วมกับเครือข่ายสังคม รหัสวิชา ว31106 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ย ( = 4.14 ,S.D. = 0.60)