|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวปองทิพย์ ศิริวัฒน์
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้การเรียนภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและความคิดสร้างสรรค์ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยกึ่งทดลอง กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนเทศบาล 1 หนองตมศึกษา (จิ้นตง) จำนวน 62 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ และ 3) แบบสังเกตพฤติกรรม ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยวิธีวัดผลการเรียนรู้ก่อน-หลัง ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแผนที่กำหนด และนำคะแนนผลการเรียนรู้ที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบจับคู่ (Dependent Sample t-test) เพื่อทดสอบว่าทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning สูงกว่าก่อนเรียนหรือไม่
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.39/75.38 สูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้ 2) ผลการศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจและความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นั้นมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5278 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 52.78 และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีระดับนัยสำคัญที่ .05 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 45.23 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 5.02 และค่า t = 19.882
|
โพสต์โดย นายตัวป่วน : [2 ก.ย. 2566 เวลา 20:48 น.] อ่าน [2817] ไอพี : 223.207.241.119
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,825 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,499 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,864 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 102,315 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,738 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,019 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,574 ครั้ง
| เปิดอ่าน 428,540 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,638 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,010 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,276 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,077 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,548 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 37,747 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,366 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,332 ครั้ง
| เปิดอ่าน 65,069 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,020 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|