ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน
ผู้วิจัย นายภพธภัต คำสุรันทร์
หน่วยงาน โรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน
ปีที่พิมพ์เผยแพร่ พุทธศักราช 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องรูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0 และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน)
2) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0 และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) ที่พัฒนาขึ้น
4) เพื่อปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0 และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 คือ 1) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 คือครูและผู้บริหาร จำนวน 3 โรงเรียน โรงเรียนละ 3 คน มีจำนวนผู้ให้สัมภาษณ์ จำนวน 9 ท่าน โดยเจาะจงเลือก 3 โรงเรียนเป็นโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจากการศึกษาคันคว้าพบว่าโรงเรียนที่เลือกนั้นประสบความสำเร็จในด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ประกอบด้วย (1) โรงเรียนเทศบาล 6 (2) โรงเรียนเทศบาล 7
และ (3) โรงเรียนเทศบาล 1 และกลุ่มเป้าหมายที่ร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ ได้แก่ ครูของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) จำนวน 10 คน 2) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาตามวัตถุประสงค์ ข้อที่ 2 คือ ครูโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน)
และผู้ทรงคุณวุฒิด้านการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ จำนวน 15 คน กลุ่มเป้าหมายที่ร่วมประชุมอิงผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษา นักวิชาการ ศึกษานิเทศก์ ครูผู้สอนที่มีวิทยฐานะไม่ต่ำกว่าชำนาญการพิเศษขึ้นไป จำนวน 15 คน 3) แหล่งข้อมูล ที่ใช้ในการศึกษาตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 คือ ครูผู้สอน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านเก่า) ประจำปีการศึกษา 2565 ประกอบไปด้วย ครูผู้สอนจำนวน 8 คน นักเรียนจำนวน 19 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 3 คน รวมจำนวน 30 คน กลุ่มที่นำรูปแบบไปใช้จริงในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ครูผู้สอน นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน
(บ้านดอนตัน) ประจำปีการศึกษา 2565 ประกอบไปด้วย ครูผู้สอนจำนวน 10 คน นักเรียนจำนวน 129 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 9 คน 4) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 4 คือกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0
และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) ในการตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความสอดคล้องและความเป็นประโยชน์ ซึ่งใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0 ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 34 คน ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ จำนวน 34 คน และครูวิชาการ จำนวน 34 คน โรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โซนใต้ รวมจำนวน 102 คน การดำเนินการวิจัยประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0 และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน
(บ้านดอนตัน) ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0 และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21
ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) ที่พัฒนาขึ้น ขั้นตอนที่ 4 ปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0 และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) เพื่อนำไปดำเนินการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินความสามารถในการเรียนรู้ ด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียนสื่อความหมาย เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วนแล้วนำไปวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณทางสถิติหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติที่ (t-test)
โดยมีผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0 และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
เพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0 และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) มี 5 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 รับนโยบาย ขั้นที่ 2 ไปเตรียมรบ
ชั้นที่ 3 ยกทัพ ขั้นที่ 4 จับเชลย และขั้นที่ 5 เฉลยการพัฒนา
3. ผลการดำเนินงานก่อนและหลังการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0 และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) หลังการใช้รูปแบบมีค่าเฉลี่ยมากกว่าก่อนใช้รูปแบบแสดงว่าสามารถพัฒนาความสามารถานการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนได้
4. รูปแบบการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมการศึกษาในยุค Thailand 4.0 และผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองพาน (บ้านดอนตัน) มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความอดคล้องและความเป็นประโยชน์โดยภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก