รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม และ 3) เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวนนักเรียน 19 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม จำนวน 3 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบ การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม จำนวน 24 แผน และ 3) แบบประเมินความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม จำนวน 3 ชุด
สรุปผลการวิจัย
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม มีองค์ประกอบดังนี้ 1) คำชี้แจงการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก 2) บทบาทของครูในการจัดกิจกรรม 3) บทบาทของเด็ก ในการปฏิบัติกิจกรรม 4) ชื่อกิจกรรม 5) เวลาที่ใช้จัดกิจกรรม 6) สภาพที่พึงประสงค์ 7) วิธีดำเนินกิจกรรม 8) แบบสังเกตพัฒนาการจากการปฏิบัติกิจกรรม และ 9) เกณฑ์การวัดผลและประเมินผล ซึ่งชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีลักษณะเป็นเกม จำนวน 3 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 การสังเกต ชุดที่ 2 การจับคู่ และ ชุดที่ 3 การเปรียบเทียบ แต่ละชุดมี 8 กิจกรรม ประกอบด้วยการจัดประสบการณ์ 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นสอน และ 3) ขั้นสรุปบทเรียน และจากนำไปทดลองใช้ (Try Out) จากการทดลองแบบภาคสนามกับกลุ่มนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง (Field Testing) จำนวน 30 คน ปรากฎว่า ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริม การคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม มีค่าเท่ากับ 80.57/82.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการตรวจสอบประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม
2.1 ความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
2.2 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม มีค่าเท่ากับ 0.7142 แสดงว่า จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม มีความก้าวหน้าทางความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานใน การเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.7142 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.42
3. ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุด สนุกกับการคิด เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดแม่นางปลื้ม ปรากฏว่า มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.76 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.34 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้พบว่า มีความเหมาะสมมากที่สุดและสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้