ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา
เศรษฐกิจพอเพียง กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองสองห้อง
ผู้จัดทำ นางสาวจิชาดา กิตติตระกูล ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองสองห้อง
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความต้องการการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองสองห้อง 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองสองห้อง และ3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองสองห้อง กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา และ ครูโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลหนองสองห้อง จำนวนทั้งหมด 8 คน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผลผลการวิเคราะห์องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า องค์ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง องค์ประกอบ
ที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาพอเพียง ประกอบด้วย 1) การวิเคราะห์เป้าหมายของการ
จัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2) การวิเคราะห์จุดมุ่งหมาย สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ มาตรฐานการเรียนรู้และ ตัวชี้วัดและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
3) กำหนดหน่วยการเรียนรู้ 4) เนื้อหาสาระวิชา 5) ออกแบบการเรียนรู้ 6) จัดทำแผนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ผลการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินการพัฒนาโดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) 2 วงรอบ พบว่า
ผู้วิจัยปฏิบัติตามขั้นตอน วิเคราะห์องค์ประกอบและพิจารณาตัวบ่งชี้การพัฒนาภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีความเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน โดยผู้วิจัยพิจารณาจากพันธกิจ เป้าประสงค์ วิสัยทัศน์ของสถานศึกษา รวมถึงนิเทศ กำกับ ติดตามเป็นระยะที่ชัดเจนตามกระบวนการนิเทศ โดยผู้บริหาร หัวหน้าฝ่ายวิชาการ และมีปฏิทินกำหนดการนิเทศ กำกับ ติดตาม
3. ผลการดำเนินการวิจัยและพัฒนาภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้นวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง พบว่า แนวการพัฒนาภาวะผู้นำครูในการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผล หลักสูตรสถานศึกษาพอเพียง แผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สื่อ เทคโนโลยี แหล่งการเรียนรู้ ศูนย์การ เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและแนวทางการวัดและประเมินผลการ เรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเกิดขึ้นจากการร่วมมือ ร่วมใจของครู บุคลากร ผู้ปกครอง ชุมชนและ องค์กรชุมชนตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัด การศึกษาทุกภาคส่วน