การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรูแบบผสมผสานบูรณาการSMT เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รหัสวิชา ว21103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานบูรณาการSMT เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รหัสวิชา ว21103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนเรียน หลังเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนวิชาเทคโนโลยี(วิทยาการคำนวณ) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานบูรณาการSMT เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รหัสวิชา ว21103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานบูรณาการSMT เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รหัสวิชา ว21103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ 16 เรื่อง
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานบูรณาการSMT เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รหัสวิชา ว21103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 40 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนวิชาเทคโนโลยี(วิทยาการคำนวณ) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานบูรณาการSMT เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รหัสวิชา ว21103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test
แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1) กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานบูรณาการSMT เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รหัสวิชา ว21103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.98/82.02 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานบูรณาการSMT เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รหัสวิชา ว21103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ หลังการใช้ กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานบูรณาการSMT เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รหัสวิชา
ว21103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 21.90 และคะแนนเฉลี่ยหลังการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 32.81 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบผสมผสานบูรณาการSMT เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รหัสวิชา ว21103 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนไตรมิตร อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ) มีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด