|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง 3) เพื่อทดลองใช้การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง และ 4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาโดยใช้ชุมชนเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง จำนวน 25 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบวิเคราะห์เอกสารที่ใช้ศึกษาความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง 2) แบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร ครูผู้สอนเกี่ยวกับการจัดการเรียน การสอนและทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 2 กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 2 ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน ประชาชนในชุมชน และภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 1 ฉบับและประเด็นการสนทนากลุ่มกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง 3) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง ในรายวิชาเริ่มต้นกับโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 5 แผน 4) แบบประเมินทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. ความต้องการจำเป็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู อยากได้รูปแบบการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นให้ผู้เรียนทำอะไรได้ ทำอะไรเป็น นอกจากนี้ยังอยากได้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ที่สนองต่อความสามารถและความต้องการ ของนักเรียนอย่างแท้จริง สอดคล้องตามบริบทของโรงเรียน ชุมชน และการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 2. ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง 3. ผลการพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) จากผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีผลการประเมินทักษะการสร้างสรรค์และนวัตกรรม ระดับ 2 ขึ้นไป คือ มีผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำเสนอผลงานและรายงานโครงงานวิทยาศาสตร์ ได้อย่างครบถ้วน โดยครอบคลุมการระบุปัญหา การรวบรวมข้อมูลและแนวคิด ที่เกี่ยวข้องกับปัญหา การออกแบบ วิธีการแก้ปัญหา การวางแผนและดำเนินการแก้ปัญหา การทดสอบ ประเมินผล และปรับปรุงแก้ไขวิธีการแก้ปัญหา หรือชิ้นงาน และนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา ผลการแก้ปัญหาหรือชิ้นงาน และตามเป้าหมายของการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) และสามารถส่งเข้าร่วมการประกวดแข่งขันกับองค์กรภายนอกตั้งแต่ระดับภูมิภาค คิดเป็น 75.00% ได้รับรางวัลจากการประกวดแข่งขันกับองค์กรภายนอกตั้งแต่ระดับภูมิภาค 50% ได้รับรางวัลจากการประกวด แข่งขันกับองค์กรภายนอกตั้งแต่ระดับประเทศขึ้นไป 50% 4. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และผลประเมินการสร้างสรรค์และนวัตกรรมตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) พบว่า นักเรียนได้พัฒนาโครงงาน วิทยาศาสตร์จำนวน 8 โครงงาน ทั้งนี้ยังแสดงให้เห็นว่าการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) สามารถ ขับเคลื่อนได้ในระดับโรงเรียน รวมทั้งสิ้น 14 เป้าหมาย จากทั้งหมด 17 เป้าหมาย คิดเป็น 82.4% ที่ครอบคลุมทั้ง 4 มิติ คือ สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และความร่วมมือ
|
โพสต์โดย yoodee29 : [31 ส.ค. 2566 เวลา 16:36 น.] อ่าน [2880] ไอพี : 171.7.223.103
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,308 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,682 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,266 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,130 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,945 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,716 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,849 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,340 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,586 ครั้ง
| เปิดอ่าน 89,983 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,247 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,850 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,651 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,624 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,237 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,287 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|