ชื่อเรื่องงานวิจัย การพัฒนาคู่มือฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้
ในท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะครูผู้สอน
ชื่อผู้วิจัย อุไร จันทร์ซางเพ็ญ
ปีที่ทำวิจัย 2564 - 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาคู่มือฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 2) เพื่อศึกษาผลการใช้
คู่มือฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น ดำเนินการวิจัยและพัฒนา 3 ระยะ คือ 1) การสร้างและพัฒนาคู่มือฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น (ปีการศึกษา 2564) 2) การทดลองใช้และพัฒนาคู่มือฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น (ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2565) และ 3) การขยายผลการใช้คู่มือฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น(ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565) ใช้กระบวนการนิเทศการศึกษา 6 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการ 2) การวางแผนการพัฒนา 3) การสร้างสื่อนวัตกรรมและเครื่องมือ 4) ลงมือปฏิบัติ 5) สร้างเสริมกำลังใจ 6) นิเทศ ติดตาม ประเมินผลและสรุปรายงาน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 2) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อคู่มือฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 3) แบบทดสอบวัดความรู้ครูผู้สอน การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 4) แบบประเมินหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 5) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 6) แบบประเมินสมรรถนะ
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 7) พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น 8) แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน และ 9) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. คู่มือฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นมีประสิทธิภาพ E1/E2 = 84.49/84.03 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ
E1/E2 = 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ครูผู้สอน มีความรู้ ความเข้าใจ การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น หลังการนิเทศและใช้คู่มือฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น สูงกว่าก่อนการนิเทศและใช้คู่มือฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ครูผู้สอนจัดทำหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น โดยรวมในระดับดีมาก
4. ครูผู้สอนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น โดยรวมในระดับดีมาก
5. ครูผู้สอนมีสมรรถนะการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น โดยรวมในระดับดีมาก
6. ครูผู้สอนมีพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น โดยรวมในระดับดีมาก
7.นักเรียนมีพฤติกรรมการเรียนรู้ที่เรียนกับครูผู้สอนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น โดยรวมในระดับดีมาก
8. ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการนิเทศและใช้คู่มือฝึกอบรมการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น โดยรวมระดับมากที่สุด