ชื่อวิจัย การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน E-books เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน รายวิชาหน้าที่พลเมืองและเศรษฐศาสตร์
(ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
ผู้วิจัย อนัญญา รัตนะวัน
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอน E-books เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน รายวิชาหน้าที่พลเมืองและเศรษฐศาสตร์ (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน E-books เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน รายวิชาหน้าที่พลเมืองและเศรษฐศาสตร์ (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน E-books เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน รายวิชาหน้าที่พลเมืองและเศรษฐศาสตร์ (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ของโรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม อำเภอกันทรลักษ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียนการสอน E-books 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอน E-books เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน รายวิชาหน้าที่พลเมืองและเศรษฐศาสตร์ (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.42/83.79 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน E-books เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน รายวิชาหน้าที่พลเมืองและเศรษฐศาสตร์ (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน E-books เรื่อง ระบบเศรษฐกิจ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน รายวิชาหน้าที่พลเมืองและเศรษฐศาสตร์ (ส23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีความพึงพอใจต่อการเรียน อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.52, S.D = 0.59)