ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร

บทคัดย่อ

ชื่อวิจัย: รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์

เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์

พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้วิจัย: นางศิริกัญญา สุพุทธี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ

หน่วยงาน: โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี

ปีที่วิจัย: 2566

การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ ของการวิจัย คือ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและพัฒนาหรือสร้างรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ที่ 3 และ (3) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี สังกัด กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 27 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากจากกลุ่มโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 4 ชนิด คือ (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์ จำนวน 14 แผน 21 ชั่วโมง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( ) (2) การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมจิตวิทยาศาสตร์ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 หน่วย มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( ) (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.96 มีค่าความยาก (p) ระหว่าง 0.43 ถึง 0.77 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.60 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.825 (4) แบบสอบถามวัดความพึงพอของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 โดยในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.94 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.55 ถึง 0.92 และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล (E.I) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test Dependent Sample)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและพัฒนาหรือสร้างรูปแบบ (R1,D2)

1.1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (R1)

1) สภาพปัจจุบันครูมีการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับปานกลาง

2) ความต้องการจำเป็นของครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัด กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 5 คน มีความต้องการในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

1.2 การพัฒนารูปแบบ (D2)

1) การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งปรากฏรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัย ได้พัฒนาขึ้น จำนวน 7 ขั้น ดังนี้

(1) ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ (Prompt Learning : P ) หมายถึง การเตรียมความพร้อมก่อนนำเข้าสู่บทเรียนหรือเรื่องที่สนใจ ซึ่งอาจเกิดขึ้นเองจากความสงสัย หรืออาจเริ่มจากความสนใจของตัวนักเรียนเองหรืออาจเกิดจากการอภิปรายภายในกลุ่ม เพื่อสร้างความพอใจ ความสนใจ และแรงจูงใจของผู้เรียนให้พร้อมที่จะเรียนรู้

(2) ขั้นที่ 2 ขั้นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning : A) หมายถึง การจัด การเรียนรู้ตามทฤษฎี Constructivism ที่ให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ใหม่จากการมีปฏิบัติสัมพันธ์และเชื่อมโยงจากความรู้เดิมด้วยตนเองจากการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง โดยใช้กิจกรรม ได้แก่ 1) การอภิปรายในชั้นเรียน, 2) การอภิปรายกลุ่มย่อย, 3) กิจกรรม “คิด-จับคู่-แลกเปลี่ยน”, 4) เซลการเรียนรู้, 5) การฝึกเขียนข้อความสั้นๆ, 6) การโต้วาที, 7) บทบาทสมมุติ, 8) การเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์, 9) การเรียนแบบกลุ่มร่วมแรงร่วมใจ, 10) ปฏิกิริยาจากการชมวีดิทัศน์, 11) เกมในชั้นเรียน, 12) แกลเลอรี่ วอล์ค, 13) การเรียนรู้โดยการสอน และ การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน โดยเลือกใช้เพียง 1-2 กิจกรรมในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้

(3) ขั้นที่ 3 ขั้นก่อนการจัดการเรียนรู้ (Pre Learining : P) เป็นขั้นตอนก่อนการจัดการเรียนรู้ สร้างความพอใจ และแรงจูงใจของผู้เรียนให้พร้อมที่จะเรียนรู้ (ให้นักเรียนดูวิดิทัศน์ประกอบการเรียน) บอกส่วนที่เรียนรู้ด้วย ว่าหน้าไหน ตอนไหน

(4) ขั้นที่ 4 ขั้นการจัดการเรียนรู้ (Learning : L) เป็นขั้นการเรียนรู้แบบบูรณาการทักษะทั้งทางด้านความรู้ (K) ด้านทักษะกระบวนการ (P) และคุณลักษณะอันพึงสงค์ (A) ที่ผสมผสานเนื้อหา การแก้โจทย์ปัญหา และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในทุกหัวข้อและเนื้อหาการเรียนรู้ โดยมีการจัด การเรียนรู้แบบที่เน้นประสบการรณตรง (ให้นักเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ) บอกส่วนที่เรียนรู้ด้วย ว่าหน้าไหน ตอนไหน

(5) ขั้นที่ 5 ขั้นสนุกกับการเรียนรู้ (Enjoy Learining) เป็นขั้นการร่วมเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ผ่านกิจกรรม สื่อ เทคโนโลยีและนวัตกรรมการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ โดยเน้นการใช้กลวิธีการจัดการเรียนรู้แบบพาเพลิน บอกส่วนที่เรียนรู้ด้วย ว่าหน้าไหน ตอนไหน

(6) ขั้นที่ 6 ขั้นถามตอบเพื่อความเข้าใจในการเรียนรู้ (Ask Learning) เป็นขั้นการถามเพื่อตรวจสอบความเข้าใจจากการเรียนรู้ ให้ครูและนักเรียนตั้งคำถาม ถามตอบเรื่องที่ตัวเองอยากรู้ และสงสัย

(7) ขั้นที่ 7 ขั้นการตอบสนองการเรียนรู้ (Response Learning) เป็นขั้นการตอบสนองการเรียนรู้โดยการอภิปราย และการนำเสนอรายงานเพื่อแสดงความคิดเห็น รวมถึงการแสดงบทบาทสมมุติในสถานการณ์จำลอง หรือสถานการณ์จริง

(8) ขั้นที่ 8 ขั้นสังเกตและชี้แนะจากการเรียนรู้ (Notice Learning) เป็นขั้นการให้ข้อสังเกตหรือการชี้แนะอย่างสร้างสรรค์หลังได้รับความรู้ หลังจากนั้นจึงศึกษาผลการใช้ประบวนการจัดการเรียนรู้แบบเพลิน และสรุปผล บอกส่วนที่เรียนรู้ด้วย ว่าหน้าไหน ตอนไหน

2) การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.66/83.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80

3) ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปรับปรุงรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คือ ปรับปรุงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยืดหยุ่นระยะเวลาในการเรียน ให้เหมาะสมกับการจัดกิจกรรม และเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูผู้สอนต้องบริหารเวลาให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนตามความยาวของเนื้อหา

2. ระยะที่ 2 การพัฒนา (Development : D2)

2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดท่าบันเทิงธรรม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

2.2 ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7150 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7150 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.50

3. ระยะที่ 3 ประเมินผลรูปแบบ (Evaluation Research: R2)

นักเรียนมีความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่นประกอบการใช้การ์ตูนเสริมประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิดในศตวรรษที่ 21 และจิตวิทยาศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 3 สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.66, S.D. = 0.57) และระดับมาก ( x̄ = 4.13, S.D. = 0.72)

โพสต์โดย ครูศิริกัญญา โรงเรียนวัดท่าบัน : [31 ส.ค. 2566 เวลา 11:45 น.]
อ่าน [63278] ไอพี : 171.4.241.190
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,648 ครั้ง
ทำไมตัวอักษรในแป้นพิมพ์ถึงไม่เรียงเป็น A B C??
ทำไมตัวอักษรในแป้นพิมพ์ถึงไม่เรียงเป็น A B C??

เปิดอ่าน 24,880 ครั้ง
ข้อห้ามของคนอกหัก
ข้อห้ามของคนอกหัก

เปิดอ่าน 12,856 ครั้ง
แสงส่องทางจากการศึกษา
แสงส่องทางจากการศึกษา

เปิดอ่าน 10,258 ครั้ง
ฟรีแวร์สำหรับแสดงและแก้ไขรูปภาพ
ฟรีแวร์สำหรับแสดงและแก้ไขรูปภาพ

เปิดอ่าน 13,078 ครั้ง
7 วิธีใช้คอมพิวเตอร์ แบบทำร้ายตัวเอง
7 วิธีใช้คอมพิวเตอร์ แบบทำร้ายตัวเอง

เปิดอ่าน 44,469 ครั้ง
ประโยชน์ของการเลี้ยงสัตว์
ประโยชน์ของการเลี้ยงสัตว์

เปิดอ่าน 34,051 ครั้ง
ประวัติ วัน คริสต์มาส
ประวัติ วัน คริสต์มาส

เปิดอ่าน 15,844 ครั้ง
โกรธบ่อยโรคเพียบแน่ สุขภาพแย่ชัวร์ !
โกรธบ่อยโรคเพียบแน่ สุขภาพแย่ชัวร์ !

เปิดอ่าน 18,137 ครั้ง
11 เว็บไซต์เรียนภาษาสุดเจ๋ง ที่คนอยากเก่งอังกฤษไม่ควรพลาด!
11 เว็บไซต์เรียนภาษาสุดเจ๋ง ที่คนอยากเก่งอังกฤษไม่ควรพลาด!

เปิดอ่าน 38,006 ครั้ง
คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 สพฐ.
คุณลักษณะเฉพาะครุภัณฑ์ ปีงบประมาณ พ.ศ.2556 สพฐ.

เปิดอ่าน 19,511 ครั้ง
10 งานด่วนภายใน 6 เดือนที่ "รมต.ศธ." ควรทำ
10 งานด่วนภายใน 6 เดือนที่ "รมต.ศธ." ควรทำ

เปิดอ่าน 15,338 ครั้ง
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์
สารพัดวิธีกินผักแบบเนียน ๆ อร่อยไม่ฝืนใจแถมได้ประโยชน์

เปิดอ่าน 75,656 ครั้ง
โฮเนะคาวา ซูเนโอะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน
โฮเนะคาวา ซูเนโอะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน

เปิดอ่าน 833 ครั้ง
5 แบรนด์แก้วทัมเบลอร์ในราคาคุ้มค่า ควรเลือกมาใช้งาน
5 แบรนด์แก้วทัมเบลอร์ในราคาคุ้มค่า ควรเลือกมาใช้งาน

เปิดอ่าน 18,133 ครั้ง
เทคนิคการถ่ายภาพขนมให้ไฉไลน่ากินมันไม่ได้ยาก
เทคนิคการถ่ายภาพขนมให้ไฉไลน่ากินมันไม่ได้ยาก

เปิดอ่าน 13,867 ครั้ง
หลักเกณฑ์ฯ เลื่อนวิทยฐานะครูใหม่ : ยิ่งแก้ ยิ่งวน
หลักเกณฑ์ฯ เลื่อนวิทยฐานะครูใหม่ : ยิ่งแก้ ยิ่งวน
เปิดอ่าน 577,254 ครั้ง
วินัยข้าราชการครู
วินัยข้าราชการครู
เปิดอ่าน 39,635 ครั้ง
การเรียนการสอนแบบ Montessori
การเรียนการสอนแบบ Montessori
เปิดอ่าน 147,731 ครั้ง
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก
วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก
เปิดอ่าน 14,138 ครั้ง
วิทยาศาสตร์น่าทึ่ง ทำเองได้ที่บ้าน
วิทยาศาสตร์น่าทึ่ง ทำเองได้ที่บ้าน

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ