การประเมินโครงการพัฒนาระบบบริหารเชิงนโยบายโรงเรียนฐานดิจิทัลแพลตฟอร์ม
(E-School Master) โรงเรียนราชประชานุเคราะห์15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) ปีการศึกษา 2565 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ ส่วนขยายผลผลิต ได้แก่ด้านประสิทธิผล ความยั่งยืน และการถ่ายทอดส่งต่อ โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPPIEST Model ประชากรที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวนทั้งสิ้น 58 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 3 คน (ไม่รวมผู้ประเมิน) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ไม่รวมกรรมการโดยตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและกรรมการที่เป็นผู้แทนครูผู้สอน) ครูผู้สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) ในปีการศึกษา 2565 จำนวน 31 คน ผู้นำชุมชนในเขตบริการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 15 (เวียงเก่าแสนภูวิทยาประสาท) จำนวน 10 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 339 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 7 ฉบับ ฉบับที่ 1 การประเมินด้านบริบทโครงการ ฉบับที่ 2 การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 การประเมินด้านกระบวนการ ฉบับที่ 4 การประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านผลกระทบ ฉบับที่ 5 การประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านประสิทธิผล ฉบับที่ 6 การประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านความยั่งยืน ฉบับที่ 7 การประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านการถ่ายทอดส่งต่อ แบบสอบถามทั้งหมด เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ข้อมูลสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 339 คน คิดเป็น ร้อยละ 85.39 รองลงมา ได้แก่ ครูผู้สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 7.81 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีจำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 3.27 ผู้นำชุมชน
ในเขตบริการโรงเรียน จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 2.52 รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 0.76 และ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 0.25 ตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านบริบทโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โครงการมีกิจกรรม กระบวนการสอดคล้องและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน มีค่าเฉลี่ย
สูงที่สุด รองลงมาคือหลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนมีความพร้อมในการพัฒนาให้เป็นต้นแบบ ตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ จัดทำแผนการดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและนำไปปฏิบัติได้ สถานที่สำหรับใช้ปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ และโรงเรียนมีการใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์ของภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างรอบด้านในการกำหนดแหล่งเรียนรู้ตามลำดับ
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในโครงการมีความพร้อมและศักยภาพในการดำเนินโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาจัดทำแผนการดำเนินงานให้ผู้เกี่ยวข้องทราบและนำไปปฏิบัติได้ และผู้บริหารสถานศึกษา และครู แกนนำ สนับสนุนข้อมูลสารสนเทศที่จะใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ ตามลำดับ
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยมีผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตแต่ละด้าน ดังนี้
5.1 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านผลกระทบโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน โดยรวมอยู่
ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกบุคลากร นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้งานระบบโรงเรียนฐาน
ดิจิทัลแพลตฟอร์มร่วมกัน รองลงมานักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลใน
การดำรงชีวิต แก่เพื่อน ๆ และคนในครอบครัว และ ครูสามารถปรับตัว พัฒนาตนเองเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียนและชุมชนในการใช้งานระบบโรงเรียนฐานดิจิทัลแพลตฟอร์ม
5.2 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านประสิทธิผลตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ นักเรียนสามารถทำงานและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ รองลงมานักเรียนมีความสนใจในระบบโรงเรียนฐานดิจิทัลแพลตฟอร์ม (E-School Master) และ นักเรียนสามารถใช้งานระบบโรงเรียนฐานดิจิทัลแพลตฟอร์ม (E-School Master)ตามลำดับ
5.3 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านความยั่งยืนโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรกได้แก่ มีการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียนในการสู่สถานศึกษาอย่างชัดเจน รองลงมาโครงการควรมีการดำเนินอย่างต่อเนื่องต่อไป และมีกรอบแผนผังการบริหารจัดการโครงการอย่างชัดเจน ตามลำดับ
5.4 ผลการประเมินส่วนขยายผลผลิตด้านการถ่ายทอดส่งต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้นำชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ มีการถ่ายทอดประสบการณ์การปฏิบัติกิจกรรมของโครงการแต่ละกิจกรรมให้แก่หน่วยงานอื่น รองลงมาโรงเรียนประชาสัมพันธ์โครงการให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบด้วยวิธีการที่หลากหลาย และเป็นแหล่งเรียนรู้และดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ตามลำดับ