การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนพัทลุงโดยใช้รูปแบบ
PT SMART MODEL
................................................................
1. ชื่อนวัตกรรมการบริหาร
การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนพัทลุงโดยใช้รูปแบบ PT SMART MODEL
2. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาที่ต้องสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการบริหาร
การพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพตามมาตรฐานไปสู่ความเป็นเลิศ เป็นผลมาจากองค์ประกอบที่ไปสู่ความเป็นเลิศนั้นมีความสำคัญยิ่งต่อรูปแบบการบริหารโรงเรียน ผู้สร้างนวัตกรรมในฐานะผู้บริหารโรงเรียนจึงมีความสนใจและต้องการศึกษาเกี่ยวกับพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนพัทลุงโดยใช้รูปแบบ PT SMART MODEL ซึ่งควรประกอบด้วยองค์ประกอบใดบ้างมาเป็นแนวคิดในการพัฒนากระบวนการบริหารสถานศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการบริหารจนทำให้สถานศึกษามีประสิทธิผลไปสู่ความเป็นเลิศต่อไป โดยอาศัยหลักการแนวคิดและทฤษฎีเป็นแนวทางในการพัฒนาซึ่งต้องใช้ความทุ่มเทพยายามในทุกด้านจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการมุ่งสู่เป้าหมายที่ชัดเจนและท้าทาย ด้วยการมีทรัพยากรที่เพียงพอและมีคุณภาพ อีกทั้งการมีวิสัยทัศน์ของการบริหารหลักสูตรและการสอนที่กว้างไกลและความเป็นผู้นำของผู้บริหารและครูในการพัฒนา พร้อมทั้งบรรยากาศแห่งการยอมรับนับถือและไว้วางใจซึ่งกันและกัน เพื่อจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของการบริหารที่จะมุ่งสู่การเป็นสถานศึกษาที่เป็นเลิศ
โรงเรียนพัทลุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพัทลุง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เป็นโรงเรียนยอดนิยมชั้นนำประจำจังหวัดพัทลุง จัดการศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนที่มีความสามารถพิเศษหลายด้าน เช่น ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และความเป็นเลิศทางด้านดนตรี กีฬา เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมด้านทรัพยากร (4M) เป็นโรงเรียนที่มีระบบการคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนต่อโดยวิธีสอบคัดเลือก ผู้สร้างนวัตกรรมในฐานะผู้บริหารโรงเรียนจึงมีความสนใจที่จะพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนพัทลุงโดยใช้รูปแบบ PT SMART MODEL
3. จุดประสงค์การดำเนินงาน
3.1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการจำเป็นในการบริหารจัดการ
3.2 เพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
4. วัตถุประสงค์ของการสร้าง/พัฒนานวัตกรรมการบริหาร
4.1 เป้าหมายการดำเนินงาน
เชิงปริมาณ
1. โรงเรียนมีแผนพัฒนาการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี และการดำเนินการเป็นไปตามแผนอย่างมีคุณภาพบรรลุตามเป้าหมายของกิจกรรม/โครงการ ร้อยละ 100
2. ครู นักเรียน มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและใช้นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน ร้อยละ 100
3. ครูออกแบบ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ และจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนแบบ Active Learning ร้อยละ100
4. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรมีความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ร้อยละ 100
5. คณะกรรมการสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง นักเรียน มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ร้อยละ 100
เชิงคุณภาพ
1. ครูมีความรู้ ความเข้าใจ การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนพัทลุงโดยใช้รูปแบบ PT SMART MODEL มีศักยภาพรอบด้าน นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนให้ความเชื่อมั่นในการจัดการศึกษาของโรงเรียนยอดนิยมชั้นนำประจำจังหวัดพัทลุง
2. นักเรียนมีความรู้ ทักษะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
3. นักเรียนมีศักยภาพและความเป็นเลิศทางด้านวิชาการทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
4. ครูจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
4.2 ขอบเขตของเนื้อหา
องค์ประกอบที่ 1 P : Policy
องค์ประกอบที่ 2 T : Technology
องค์ประกอบที่ 3 S : Strategy
องค์ประกอบที่ 4 M : Management
องค์ประกอบที่ 5 A : Active Learning
องค์ประกอบที่ 6 R : Relationship
องค์ประกอบที่ 7 T : Teamwork
4.3 ขอบเขตของระยะเวลา ปีการศึกษา 2566
5. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์
เชิงปริมาณ
1. โรงเรียนมีแผนพัฒนาการศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี และการดำเนินการเป็นไปตามแผนอย่างมีคุณภาพบรรลุตามเป้าหมายของกิจกรรม/โครงการ ร้อยละ 90
2. ครู นักเรียน มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและใช้นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอน ร้อยละ 90
3. ครูออกแบบ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ และจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนแบบ Active Learning ร้อยละ100
4. ผู้บริหาร ครู และบุคลากรมีความสัมพันธ์ที่ดีในองค์กร เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ร้อยละ 90
5. คณะกรรมการสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง นักเรียน มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ร้อยละ 90
เชิงคุณภาพ
1. ครูมีความรู้ ความเข้าใจ การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนพัทลุงโดยใช้รูปแบบ PT SMART MODEL มีศักยภาพรอบด้าน นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนให้ความเชื่อมั่นในการจัดการศึกษาของโรงเรียนยอดนิยมชั้นนำประจำจังหวัดพัทลุง
2. นักเรียนมีความรู้ ทักษะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
3. นักเรียนมีศักยภาพและความเป็นเลิศทางด้านวิชาการทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
4. ครูจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ
6. ผลที่ได้รับ
1. ครูและบุคลากรโรงเรียนพัทลุงทุกคนมีความรู้ความเข้าใจในการขับเคลื่อนรูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษา การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนพัทลุงโดยใช้รูปแบบ PT SMART MODEL
2. การดำเนินงาน การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนพัทลุงโดยใช้รูปแบบ PT SMART MODEL เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนพัทลุงสู่ความเป็นเลิศ ส่งผลให้โรงเรียนมีระบบการบริหารที่มีประสิทธิภาพ
3. นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนให้ความเชื่อมั่นในการจัดการศึกษาของโรงเรียน
4. โรงเรียนพัทลุง เป็นโรงเรียนที่มีอัตราแข่งขันสูงและเป็นโรงเรียนยอดนิยมชั้นนำประจำจังหวัด
8. ข้อเสนอแนะ/ข้อคิดเห็น
ลงชื่อ
.
(
.)
ตำแหน่ง