บทคัดย่อ
จิรัฏฐ์ แก้วกูล. (2565). การพัฒนาทักษะการลงบัญชีรายรับรายจ่ายโดยใช้ชุดฝึกทักษะการลงบัญชีรายรับรายจ่ายของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่3/10 โรงเรียนเวียงสระ.
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาทักษะการลงบันทึกบัญชีรายรับรายจ่ายของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนเวียงสระ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/10 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็น
(1) แบบทดสอบวัดความรู้เกี่ยวกับบัญชีครัวเรือน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบทดสอบก่อนการใช้ชุดฝึกทักษะและหลังการ ใช้ชุดฝึกทักษะเป็นแบบอัตนัย จำนวน 1 ฉบับ มี 1 ข้อ
(2) ชุดฝึกทักษะการลงบัญชีรายรับรายจ่าย
ผลการวิจัย พบว่า
ผลจากการเปรียบเทียบการทำแบบทดสอบก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะการบันทึกบัญชีรายรับรายจ่ายของ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10 จำนวน 29 คน มีความรู้และทักษะการบันทึกบัญชีรายรับรายจ่าย โดยทำแบบทดสอบหลังทำชุดฝึกทักษะ ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ44.82 ระดับดี จำนวน11 คิดเป็นร้อยละ 37.93 และระดับพอใช้ จำนวน5คน คิดเป็นร้อยละ 17.24
ผลสรุป คือ นักเรียนจำนวน 25 คน จากจำนวนทั้งหมด 29 คนมีความรู้ความสามารถในการบันทึกบัญชีรายรับรายจ่ายได้ถูกต้องตามหลักการบัญชี ซึ่งแสดงว่า ชุดฝึกทักษะ ที่ใช้ในการแก้ปัญหา เป็นเครื่องมือที่ทำให้นักเรียนมีความรู้มากขึ้น ส่งผลให้นักเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนด