|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วรรณคดีไทย เรื่อง กาพย์เห่เรือ ตามแนวทฤษฎี
คอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (RAKTHAI Model)
ผู้วิจัย นางภูสิริน ตาอิ่น
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนแม่อายวิทยาคม อำเภอแม่อาย
จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วรรณคดีไทย เรื่อง กาพย์เห่เรือ ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (RAKTHAI Model) ดำเนินการวิจัยตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ระยะที่ 2 ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และขั้นตอนที่ 4 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแม่อายวิทยาคม อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้วรรณคดีไทย เรื่อง กาพย์เห่เรือ ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (RAKTHAI Model) คู่มือการใช้รูปแบบฯ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ค่าสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ เนื้อหา และการวัดและประเมินผล ซึ่งกระบวนการจัดการเรียนรู้ มีชื่อเรียกว่า RAKTHAI Model มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ทบทวนความรู้เดิมก่อนเพิ่มความรู้ใหม่ (R = Review) ขั้นที่ 2 แนะนำให้สืบค้นหาความรู้ร่วมกัน (A = Active learning) ขั้นที่ 3 สร้างสัมพันธ์แลกเปลี่ยนความคิด (K = Knowledge sharing) ขั้นที่ 4 ใช้วิจารณญาณวิจารณ์สรุปประเด็น (Take summary) ขั้นที่ 5 เชื่อมโยงให้เห็นเป็นเหตุการณ์ในชีวิต (Highlight example) ขั้นที่ 6 นำเสนอความคิดสู่เรื่องราวที่มีอยู่จริง (Actually present) และขั้นที่ 7 เผยแพร่ความรู้สู่สังคมออนไลน์ (Internet network) ผลการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด 2) ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้วรรณคดีไทย เรื่อง กาพย์เห่เรือ ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (RAKTHAI Model) พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : รูปแบบการจัดการเรียนรู้วรรณคดีไทย, กาพย์เห่เรือ, ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์,
ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
|
โพสต์โดย ภู : [30 ส.ค. 2566 เวลา 08:51 น.] อ่าน [1307] ไอพี : 180.183.204.163
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 20,541 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,358 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,091 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,781 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 286,139 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,853 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,420 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,801 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,615 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,144 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,376 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,352 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,882 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,961 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,294,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,071 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|