บทสรุปผู้บริหาร
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช ปีการศึกษา 2565 ในครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model เป็นแนวทางในการประเมินโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งประเมินใน 4 ด้าน ได้แก่ 1. ประเมินความเหมาะสมด้านบริบทของโครงการ 2. ประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3. ประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการ 4. ประเมินความเหมาะสมด้านผลผลิตของโครงการ และผู้ประเมินได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการด้วย
ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยผู้บริหารจำนวน 5 คน ครูผู้สอน 66 คนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 12 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารตัวแทนครูตัวแทนผู้ปกครอง) รวม 83 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามผู้บริหาร ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการ และฉบับที่ 2 แบบสอบถามผู้บริหาร ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ
ผู้ประเมินโครงการดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลมีดังนี้ วิเคราะห์ข้อมูลสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามใช้ การแจกแจงความถี่ และการคำนวณร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับความเหมาะสมของบริบท ความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้า ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ และความเหมาะสมของผลผลิตของโครงการ โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า การดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ เป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมคุณธรรมให้กับนักเรียน รองลงมาคือ เป็นโครงการที่สนองต่อความต้องการของนักเรียน เปิดโอกาสให้มีทางเลือกและส่งเสริมคุณธรรมอย่างแท้จริง
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า การดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สถานที่มีความสะดวกและมีวัสดุอุปกรณ์เอื้อต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม รองลงมาคือ มีวัสดุและอุปกรณ์เพียงพอต่อการใช้ดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการโรงเรียนคุณธรรม
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า การดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ การการปฏิบัติแก้ไข (Action) รองลงมาคือ การตรวจสอบ (Check) และการวางแผน (Plan) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การลงมือปฏิบัติ (Do)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า การดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้ รองลงมาคือโครงการสามารถพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาได้ และโครงการช่วยให้นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่เรียนรู้และพัฒนาตนให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อโครงการโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โรงเรียนมีการประชาสัมพันธ์โครงการโรงเรียนคุณธรรมอย่างต่อเนื่องและเป็นปัจจุบันให้นักเรียนทราบ รองลงมาคือ กิจกรรมตามโครงการมีความน่าสนใจ ส่งเสริมการอ่านมากขึ้น และนักเรียนได้รับความรู้จากโครงการโรงเรียนคุณธรรมส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น