ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์
เรื่อง เสียง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายศิริศักดิ์ ศุภรักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2565
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการเรียนรู้
แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เชิงรุกโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อ
ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ
7E วิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็น
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเบ็ตตี้ดูเมน 2 ช่องเม็ก ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร สังกัดองค์การ
บริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียนใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน -31 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ เรื่อง
เสียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการ
เรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องเสียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4 )แบบสอบถามความพึงพอใจของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ
7E วิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง สำหรับ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า E1/E2 เท่ากับ 82.05/81.13 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดคือ
80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดย
ใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าร้อยละ
68.733. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้
กระบวนการเรียนรู้แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อน
เรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้กระบวนการเรียนรู้
แบบ 7E วิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่าเฉลี่ยรวม อยู่ในระดับมาก
( x̄ = 4.33 , S.D. = 0.70)