บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยใช้ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม
ชื่อผู้รายงาน นายชัชชาย นิสสัยสุข
ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยใช้ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ( Input evaluation : I ) ก่อนการดำเนินโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ
( Process evaluation : P) ขณะดำเนินโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านประเมินผลผลิต ( Output evaluation : O ) หลังการดำเนินโครงการ และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน 2 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่ 1 เป็นผู้ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ( Input evaluation : I ) ด้านกระบวนการ ( Process evaluation : P ซึ่งประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 75 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (x̄)
กลุ่มที่ 2 คือ ผู้ให้ข้อมูลด้านผลผลิตของโครงการ ( Output Evaluation : O ) ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1,433 คน โดยใช้เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูลคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การศึกษา 2564 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ( Input Evaluation : I ) โครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยใช้ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวม มีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านวัสดุอุปกรณ์และสภาพแวดล้อม รองลงมา คือด้านด้านบุคลากร และด้านงบประมาณ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการบริหารจัดการ ตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ( Process Evaluation : P ) โครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยใช้ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ พระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านขั้นนิเทศติดตามตรวจสอบ รองลงมา คือด้านขั้นการดำเนินงานตามแผน และด้านขั้นเตรียมการปฏิบัติกิจกรรม ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานและรายงานผล (Act)
3. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Output Evaluation : O ) ผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนโดยใช้ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาคร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่ 1 รักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และข้อที่ 7 รักความเป็นไทย มีผลการประเมินสูงที่สุด และข้อที่ 6 มุ่งมั่นในการทำงาน มีผลการประเมินน้อยที่สุด