การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาการเรียนรู้สู้ภัยธรรมชาติ 3 เรื่อง
ภัยแล้ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลเมืองเตา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาการเรียนรู้สู้ภัยธรรมชาติ 3 เรื่อง
ภัยแล้ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลเมืองเตา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลเมืองเตา จำนวน 28 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาการเรียนรู้สู้ภัยธรรมชาติ 3 ภัยแล้ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลเมืองเตา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบค่าที(t- test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาการเรียนรู้สู้ภัยธรรมชาติ 3 ภัยแล้ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลเมืองเตา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.98/93.57ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของการเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาการเรียนรู้สู้ภัยธรรมชาติ 3 ภัยแล้ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลเมืองเตา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชา
การเรียนรู้สู้ภัยธรรมชาติ ภัยแล้ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลเมืองเตา มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมากที่สุด