ชื่อเรื่อง : รายงานผลแนวทางการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง)
ชื่อผู้รายงาน : นายพงศกร กรรขำ
ปีที่ทำการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
รายงานผลแนวทางการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความจำเป็นในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) 2. เพื่อพัฒนาแนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) 3. เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหาร และครูของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ต่อผลการดำเนินงานการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง)
ประชากร ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา และครูของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) รวมทั้งสิ้น 46 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและความจำเป็นในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) และ 2. แบบประเมินความเหมาะสมของแนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) 3. คู่มือการดำเนินงานประกันคุณคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) ปีการศึกษา 2565 4. แบบประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร และครูของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ต่อผลการดำเนินงานการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) ปีการศึกษา 2565
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและความจำเป็นในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) สภาพปัจจุบันการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถาน ศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄=3.96,SD=0.45) และสภาพที่พึงประสงค์ พบว่าระดับความต้องการในการพัฒนาในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.46,SD=0.59)
2. ผลการประเมินแนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน พบว่าความเหมาะสมของแนวทางการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.43,SD=0.50)
3. ผลการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) ระดับขั้นพื้นฐานมาตรฐานที่ 1 คุณภาพของเด็กอยู่ในระดับดีเลิศ มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการอยู่ในระดับดีเลิศ และมาตรฐานที่ 3 การจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญอยู่ในระดับยอดเยี่ยม ระดับขั้นพื้นฐานมาตรฐานที่ 1 คุณภาพผู้เรียนอยู่ในระดับยอดเยี่ยม มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการอยู่ในระดับยอดเยี่ยม และมาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เป็นสำคัญอยู่ในระดับยอดเยี่ยม
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหาร และครูของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ต่อผลการดำเนินงานการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลศรีสัชนาลัย (บ้านหาดสูง) ระดับปฐมวัยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.59,SD=0.49) ระดับขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄=4.64,SD=0.48)