หัวข้อวิจัย การพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย
เรื่อง ความภูมิใจในความเป็นชาติไทย ระดับประถมศึกษา กศน.ตำบลก้ามปู
ชื่อผู้วิจัย นายคุณัชญ์ ไกรพงษ์
หน่วยงาน สกร.อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย
ปีงบประมาณ 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชารายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย เรื่องความภูมิใจในความเป็นชาติไทย สำหรับนักศึกษาระดับประถมศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักศึกษาที่ใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชารายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย เรื่อง ความภูมิใจในความเป็นชาติไทย ระดับประถมศึกษา
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชารายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย เรื่อง ความภูมิใจในความเป็นชาติไทย ระดับประถมศึกษา ได้แก่ นักศึกษา กศน.ตำบลก้ามปู จำนวน 11 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย
1) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชารายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย เรื่อง ความภูมิใจในความเป็นชาติไทย สำหรับนักศึกษาระดับประถมศึกษา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบค่าที(t- test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย เรื่องความภูมิใจในความเป็นชาติไทย นักศึกษาระดับประถมศึกษา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.36/90เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักศึกษาระดับประถมศึกษา ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ความภูมิใจในความเป็นชาติไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
3. นักศึกษาระดับประถมศึกษา มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง ความภูมิใจในความเป็นชาติไทย อยู่ในระดับมากที่สุด