ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองวิชาทักษะ การพัฒนาอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดการความเสี่ยง ของ ผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
ผู้วิจัย นางกนกพร จิณรักษ์
ที่ปรึกษา นายอำนาจ โตน้ำ ผู้อำนวยการ สกร. อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย
สังกัด ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ จังหวัด มหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาเอกสารชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดการความเสี่ยง ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ใช้เอกสารชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดการความเสี่ยง
ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ใช้เอกสารชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่อง การพัฒนาเอกสารกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดการความเสี่ยง ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น กศน.ตำบลเวียงชัย จำนวน 19 คน ได้มาด้วยวิธีการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน เครื่องมือที่ใช้ในการ วิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย เอกสารชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดการความเสี่ยง ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t- test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ เอกสารชุดการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาเอกสารชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดการความเสี่ยง ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.3/82.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ กำหนด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่ใช้เอกสารชุดการเรียนรู้ด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดการความเสี่ยง ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีความพึงพอใจต่อเอกสารชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดการความเสี่ยง ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่า x̅= 4.76, S.D. = 0.42
คำสำคัญ : เอกสารชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาเอกสารชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาทักษะการพัฒนาอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการจัดการความเสี่ยง ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น