ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการตัดสินใจเลือกขยายอาชีพ เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ผู้วิจัย นางสาวนิรชา ทัพธานี
ที่ปรึกษา นายอำนาจ โตน้ำ ผู้อำนวยการ สกร. อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย
สังกัด ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้
จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการตัดสินใจเลือกขยายอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการตัดสินใจเลือกขยายอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กศน.ตำบลราษฎร์เจริญ จำนวน 15 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการตัดสินใจเลือกขยายอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบค่าที(t- test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการตัดสินใจเลือกขยายอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) เท่ากับ 87.75 และ ประสิทธิภาพกระบวนการ (E2) เท่ากับ 91.33 ดังนั้น ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการตัดสินใจเลือกขยายอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 87.75/91.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการตัดสินใจเลือกขยายอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีคะแนน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการตัดสินใจเลือกขยายอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีคะแนนเฉลี่ยระหว่าง (X̅ = 4.85 -X̅ = 4.55, S.D. = 0.58 - S.D. = 0.36) เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์พบว่า ผู้เรียนที่มีต่อการใช้เอกสารชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรื่องการตัดสินใจเลือกขยายอาชีพ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่า (X̅ = 4.76, S.D. = 0.42)