ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ทักษะการพัฒนาอาชีพ
เรื่อง การจัดการการผลิต เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้นักศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ผู้วิจัย นายเมธี โคตรติ่ง
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ทักษะการพัฒนาอาชีพเรื่อง การจัดการการผลิต เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้นักศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ทักษะการพัฒนาอาชีพ เรื่อง การจัดการการผลิต เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้นักศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กศน.ตำบลราษฎร์พัฒนา จำนวน ๑๐ คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ทักษะการพัฒนาอาชีพเรื่อง การจัดการการผลิต เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้นักศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบค่าที(t- test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ทักษะการพัฒนาอาชีพเรื่อง การจัดการการผลิต เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้นักศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.57/90.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ใช้ชุดการเรียนทักษะการพัฒนาอาชีพตามแนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TGT เพื่อส่งเสริมการรายวิชา ทักษะการพัฒนาอาชีพเรื่อง การจัดการการผลิต เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้นักศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและการทำงานเป็นทีม คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ทักษะการทำงานเป็นทีมของการเรียน
3. นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีความพึงพอใจต่อชุด
กิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาทักษะการพัฒนาอาชีพเรื่อง การจัดการการผลิต เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้นักศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อส่งเสริมการรู้ทักษะการพัฒนาอาชีพ
การจัดการการผลิต และการทำงานเป็นทีม มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าx̅= 44.65, S.D. = 0.13