ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาการเงินเพื่อชีวิต ๒ เรื่องสินเชื่อ สำหรับผู้เรียน
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กศน.ตำบลหนองบัว สกร.อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย
ผู้วิจัย นางสาวศิริจันทร์ เยรัมย์
ปีการศึกษา ๒๕๖๖
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายรู้ ๑) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาการเงินเพื่อชีวิต ๒ เรื่องสินเชื่อ สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของผู้เรียนที่ใช้เรียนรู้.ด้วยตนเอง วิชาการเงินเพื่อชีวิต ๒ เรื่องสินเชื่อ สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ๓)เพื่อศึกษาความพึงพอใจทางการเรียนของผู้เรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้.ด้วยตนเอง วิชาการเงินเพื่อชีวิต ๒ เรื่องสินเชื่อ สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กศน.ตำบล.หนองบัว จำนวน ๑๕ คน ได้มาด้วยวิธีการเจาะจงแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ๑) ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาการเงินเพื่อชีวิต ๒ เรื่องสินเชื่อ สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบค่าที(t- test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
๑. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาการเงินเพื่อชีวิต ๒ เรื่องสินเชื่อ สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.๗๗/๘๘.๐๐ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของผู้เรียนที่ใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาการเงินเพื่อชีวิต ๒ เรื่องสินเชื่อ สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓) ทักษะการทำงานของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง วิชาการเงินเพื่อชีวิต ๒ เรื่องสินเชื่อ สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่า x̅= ๔.๗๖, S.D. = ๐.๔๒