รูปแบบ CHONGPHRAN Model และแนวคิดในการออกแบบ (Design Concepts) โดยในแต่ละองค์ประกอบของตัวอักษร C-H-O-N-G-P-H-R-A-N ได้หลอมรวมเป็นความสำเร็จของงาน (Achievement) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ของโรงเรียนช่องพรานวิทยา โดยสามารถแบ่งกรอบความคิดตามการพัฒนาคุณภาพของแต่ละสาระเนื้อหา ธรรมชาติวิชา และบริบทของโรงเรียน ได้ 3 กรอบแนวคิด คือ
1. กรอบแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ประวัติศาสตร์
2. กรอบแนวคิดการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้วิชาหน้าที่พลเมือง
3. กรอบแนวคิดการพัฒนาการเรียนรู้เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
C : Citizenship หน้าที่พลเมือง เช่น กิจกรรมการเลือกตั้งประธานนักเรียน
H : History ประวัติศาสตร์ เช่น กิจกรรมทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์
O : Organization องค์การ เช่น กิจกรรมสัปดาห์อาเซียนฯ
N : Natural ธรรมชาติ เช่น กิจกรรมทัศนศึกษาแหล่งเรียนรู้เชิงนิเวศวิทยา
G : Geography ภูมิศาสตร์ เช่น กิจกรรมบูรณาการชุมชนท้องถิ่นโพธาราม
P : Politics การเมือง เช่น กิจกรรมรณรงค์การเลือกตั้ง ปี 2566
H : Heritage มรดกวัฒนธรรม เช่น กิจกรรมศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมชาวมอญ
R : Religion ศาสนา เช่น กิจกรรมบรรพชาสามเณรหมู่ , แห่เทียนพรรษา
A : Ancient โบราณ เช่น กิจกรรมเสวนาการจัดทำทะเบียนโบราณวัตถุ
N : Nation ชาติ เช่น กิจกรรมวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช