บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบัวขาว องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ 2) เพื่อศึกษาผลการสร้างและพัฒนาคู่มือพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะอันพึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานคุณธรรมนักเรียน 3) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยใช้ คู่มือ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะอันพึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานคุณธรรมนักเรียน
4) เพื่อศึกษาผลการนิเทศติดตามผลการจัดกิจกรรมเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะอันพึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานคุณธรรมนักเรียนหลังการประชุมปฏิบัติการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียนบัวขาว เป็นผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และนักเรียนโรงเรียนบัวขาว จำนวน 345 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คู่มือ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะอันพึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานคุณธรรมนักเรียน เป็นครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบัวขาว จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามสภาพการจัดกิจกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 2) แบบประเมินดัชนีความสอดคล้องของ คู่มือ เสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะอันพึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานคุณธรรมนักเรียน 3) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของบุคลากรครูผู้เข้ารับการประชุมปฏิบัติการ และ 5) แบบนิเทศติดตามผลการดำเนินการปฏิบัติกิจกรรมการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และนักเรียนโรงเรียนบัวขาว โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2) คู่มือเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะที่พึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานคุณธรรม มีเนื้อหาประกอบด้วย หลักการและเหตุผล ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ กิจกรรมโครงงานคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน และ การประเมินโครงงานคุณธรรมจริยธรรม 3) ผลการทดลอง คู่มือเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะที่พึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานคุณธรรม สรุปได้ว่า ผู้เข้าประชุมปฏิบัติการมีคะแนนเฉลี่ยหลังการประชุมปฏิบัติการ คิดเป็น
ร้อยละ 80.21 เมื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังการประชุมปฏิบัติการ พบว่า ผู้เข้าประชุมปฏิบัติการมีค่าคะแนนเฉลี่ยหลังการประชุมปฏิบัติการสูงกว่าก่อนการประชุมปฏิบัติการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คู่มือเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนฯ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 82.50/80.21 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.545 และผู้เข้าประชุมปฏิบัติการมีความพึงพอใจต่อการจัดประชุมปฏิบัติการอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด 4) ผลการนิเทศติดตามผลการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยการประยุกต์ใช้คุณลักษณะอันพึงประสงค์สัมพันธ์กับโครงงานนักเรียน ของครูที่เข้า
ร่วมประชุมปฏิบัติการ พบว่า ครูผู้สอนมีการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนอยู่ในระดับปฏิบัติมากที่สุดทุกด้าน