ชื่อผู้วิจัย นายวรวิทย์ กิตติวงค์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง สังกัด
กองการศึกษาเทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ประเมินสภาพแวดล้อมการดำเนินการโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง
2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินการตามโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง
3) ประเมินกระบวนการในการดำเนินการตามโครงการดำเนินการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง
4) ประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง
ตามความคิดเห็นของบุคลากร นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้แนวคิดการประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
การประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดงสังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ครั้งนี้
ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 640 คนประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่าง 3 กลุ่ม ดังนี้ บุคลากร โดยใช้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด
ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษา จำนวน 88 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 276 คน
ได้มาโดยกำหนดขนาด ตามจากตาราง เครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling
โดยการ จับฉลากแต่ละชั้นเรียน และ ผู้ปกครองนักเรียนโดยคัดเลือกจากผู้ปกครองของนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 279 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับการประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแพร่ มีค่าอำนาจจำแนกทั้งฉบับระหว่าง .45 - .85 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84
2) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน เกี่ยวกับผลผลิตที่เกิดจากการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง
มีค่าอำนาจจำแนกทั้งฉบับระหว่าง .44 - .87 และมีค่าความเชื่อมั่นฉบับเท่ากับ 0.82
3) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้แกครองนักเรียน เกี่ยวกับผลผลิตที่เกิดจากการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง
มีค่าอำนาจจำแนกทั้งฉบับระหว่าง .40 - .86 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86
4) แบบสัมภาษณ์ ครูผู้สอน ใช้สัมภาษณ์ครูผู้สอนเพื่อให้การประเมินโครงการสมบูรณ์ยิ่งขึ้น การเก็บรวบรวมข้อมูลได้ดำเนินการเก็บข้อมูล
ก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินการ และเมื่อสิ้นสุดโครงการ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( Standard Deviation)
สรุปผลการประเมิน
1. สถานภาพผู้ตอบแบบสอบถาม สถานภาพบุคลากร เป็นผู้บริหารโรงเรียน ร้อยละ 5.68
ครูผู้สอนร้อยละ 79.55 กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ร้อยละ 14.77 สถานภาพนักเรียน
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 13.04 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ร้อยละ 14.86
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 17.03 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 17.39
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ร้อยละ 19.93 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 17.75
สถานภาพผู้ปกครองนักเรียน เป็นเพศชาย ร้อยละ 47.10 และเป็นผู้ปกครองที่เป็นเพศหญิง
ร้อยละ 52.90
2. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง ตามความคิดเห็นของบุคลากร พบว่า
2.1 ด้านสภาพแวดล้อม บุคลากรมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการนิเทศ
ภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง ด้านสภาพแวดล้อม โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่
ในระดับมาก โดยข้อที่มีระดับความเหมาะสมสูงสุด คือ โครงการนิเทศภายในงานวิชาการสร้าง
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเป้าหมายของหลักสูตรสถานศึกษาให้แก่ผู้เรียน รองลงมา คือ หลักการ
และวัตถุประสงค์โครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกัน ส่วนข้อที่มีระดับความเหมาะสมต่ำสุด คือ
การประสานงานระหว่างบุคคลทำให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการ
2.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น บุคลากรมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการนิเทศ
ภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่
ในระดับมาก โดยข้อที่มีระดับความเหมาะสมสูงสุด คือ มีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ในการดำเนิน
โครงการเพียงพอ รองลงมา คือ มีคณะกรรมการดำเนินโครงการประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู และ
บุคลากรในชุมชน ส่วนข้อที่มีระดับความเหมาะสมต่ำสุด คือ อาคารสถานที่ ห้องปฏิบัติงานตาม
โครงการมีความเหมาะสม
2.3 ด้านกระบวนการ บุคลากรมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการนิเทศภายใน
งานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ใน
ระดับมาก โดยข้อที่มีระดับความเหมาะสมสูงสุด คือ การดำเนินกิจกรรมที่กำหนดในโครงการตาม
ขั้นตอนทุกกิจกรรม รองลงมา คือ การวางแผนการดำเนินโครงการ ส่วนข้อที่มีระดับ ความเหมาะสม
ต่ำสุด คือ การประเมินผลการดำเนินโครงการ
2.4 ด้านผลผลิต บุคลากรมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการ
โรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง ด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่
มีระดับความเหมาะสมสูงสุด คือ ด้านผลผลิตเกี่ยวกับการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข รองลงมา คือ
ด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ส่วนข้อที่มีระดับความเหมาะสมต่ำสุด คือ
ด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียน
3. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เกี่ยวกับ
ผลผลิตที่เกิดจากการนิเทศภายในงานวิชาการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน นักเรียนมีความคิดเห็น
เกี่ยวกับการประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เกี่ยวกับผลผลิตที่
เกิดจากการนิเทศภายในงานวิชาการ โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีระดับการ
ปฏิบัติสูงสุด คือ นักเรียนชอบออกกำลังกาย รองลงมา คือ นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับครูและเพื่อน
นักเรียน ส่วนข้อที่มีระดับการปฏิบัติต่ำสุด คือ นักเรียนตั้งใจและสนใจเรียน
4. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เกี่ยวกับ
ผลผลิตที่เกิดจากการนิเทศภายในงานวิชาการ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ผู้ปกครอง
นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาล
วัดเหมืองแดง เกี่ยวกับผลผลิตที่เกิดจากการนิเทศภายในงานวิชาการโดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ใน
ระดับมาก โดยข้อที่มีระดับการปฏิบัติสูงสุด คือ นักเรียนชอบออกกำลังกาย รองลงมา คือ นักเรียนใช้
จ่ายแบบพอเพียง ส่วนข้อที่มีระดับการปฏิบัติต่ำสุด คือ นักเรียนใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือ
5. การสัมภาษณ์ครู สามารถสรุปได้ว่า ดังนี้
5.1 การสัมภาษณ์ครูเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการนิเทศงาน
วิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง ครูทุกคนให้ความเห็นว่าโรงเรียนมีการแต่งตั้งกรรมการนิเทศ
ภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง ครูทุกคนร่วมกันเป็นคณะกรรมการนิเทศภายใน
เป็นอย่างดี และบุคลากรในโรงเรียนมีการประชุมปรึกษาหารือกำหนดข้อตกลงร่วมกัน และยอมรับ
ข้อตกลงที่กำหนดไว้
5.2 การสัมภาษณ์ครูเกี่ยวกับจุดเด่นของการดำเนินงานตามโครงการนิเทศภายในงาน
วิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง ครูทุกคนให้ความเห็นว่าผู้บริหารโรงเรียนมีวิสัยทัศน์
เห็นความสำคัญของการนิเทศภายในงานวิชาการ และพัฒนาจนเป็นแบบอย่างได้ และสามารถระดม
ทรัพยากรในการนิเทศภายในงานวิชาการจนสัมฤทธิ์ผล บุคลากรให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการนิเทศ
ภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง เป็นอย่างดีและทำงานเป็นหมู่คณะและชุมชน
และหน่วยงานต้นสังกัดให้ความร่วมมือกับโรงเรียนเป็นอย่างดี
5.3 การสัมภาษณ์ครูผู้สอนเกี่ยวกับผลที่ได้รับจากการดำเนินงานตามโครงการนิเทศ
งานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง พบว่า ครูผู้สอนได้รับความรู้ เข้าใจ ในการจัดกระบวนการ
เรียนการสอนให้กับผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ประสิทธิผลเพิ่มขึ้น ครูมีขวัญและกำลังใจในการ
ทำงานและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นเป็นลำดับ
5.4 การสัมภาษณ์ครูผู้สอนเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของโรงเรียนในการดำเนินงานนิเทศ
ภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดงในอนาคต พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนและบุคลากร
ในโรงเรียนให้ความสำคัญกับการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง โรงเรียนผ่าน
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก (สมศ.) รอบสี่ และโรงเรียนสามารถคงสภาพโรงเรียนในฝัน
อย่างมีคุณภาพ
5.5 การสัมภาษณ์ครูผู้สอนเกี่ยวกับข้อเสนอแนะอื่นในการดำเนินงานนิเทศภายในงาน
วิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง พบว่า ผู้บริหารควรกำกับติดตามโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้
โครงการนิเทศภายในงานวิชาการโรงเรียนเทศบาลวัดเหมืองแดง สำเร็จและดำเนินไปอย่างราบรื่น ควร
มีการศึกษาผลงานโรงเรียนอื่นที่ประสบผลสำเร็จแล้วนำมาพัฒนาโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพและเกิด
ประสิทธิผล และควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูจัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายมีการใช้สื่อและวิธีการ
ต่าง ๆ ในการจัดกระบวนการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดผลยิ่งขึ้น
6. ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้นจากการวัดและประเมิน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนดำเนินโครงการในปีการศึกษา 2565 เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2564
พบว่าปีการศึกษา 2565 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า ปีการศึกษา 2564 เหมาะสมที่จะดำเนินการ
โครงการนิเทศภายในงานวิชาการต่อไป