การนิเทศการสอนเป็นคำประสมระหว่าง การนิเทศและการสอน ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศ และการนิเทศการสอนก็คือ การนิเทศการสอนเป็น ส่วนย่อยของการนิเทศ การนิเทศการสอนถูกตีความหมายได้หลายความหมาย จึงให้บทบาทของผู้นิเทศไม่คงที่ การนิเทศการสอนในโรงเรียน จึงถูกข้อจำกัดนี้ให้ตีความหมายที่แตกต่างกันไปตามแนวความคิดของนักศึกษา (Goldhammer and Other. 1980) การนิเทศการสอนอาจเป็นพฤติกรรมที่ พึงปรารถนาอย่างเป็นทางการในองค์การนั้น ซึ่งชี้แนะ ถึงพฤติกรรมของครูในทางที่จะให้ความสะดวกในการเรียน
การสอนของนักเรียน และสัมฤทธิ์ผลถึงเป้าหมายขององค์การ (Alfonso and Others. 1981) หรืออาจหมายถึงสิ่งที่บุคลากรในโรงเรียนได้ กระทำต่อผู้ใหญ่และสิ่งอื่น เพื่อจะรักษาไว้หรือ เปลี่ยนแปลงการปฏิบัติงานของโรงเรียนในวิถีทางตรง ที่มีอิทธิผลต่อกระบวนการเรียนการสอน ซึ่งจะเป็นสิ่ง ที่กระตุ้นและช่วยส่งเสริมการเรียนการสอนของ นักเรียน การนิเทศการอสนมีความสัมพันธ์กับการสอนมากกว่ากับตัวนักเรียน การนิเทศการสอนเป็นหน้าที่ของการปฏิบัติงานในโรงเรียน ไม่ใช่งานเฉพาะและเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม และปรับปรุง กระบวนการเรียนการสอนของโรงเรียน (Harris. 1985) ดังนั้น โดยสรุปแล้ว การนิเทศการสอนเป็น กระบวนการของผู้นิเทศ ที่มุ่งจะปรับปรุงและพัฒนาการสอนในสถานศึกษา โดยมุ่งที่พฤติกรรมของ ครูที่จะส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้เรียน
โรงเรียนบ้านดอนทราย เปิดสอนตั้งแต่ระดับก่อนปฐมวัยจนถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จัดการเรียนการสอนโดยยึดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ปรับปรุงปีพุทธศักราช 2560) และจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในทุกระดับชั้นจะต้องมีการวัดและประเมินผลในทุกรายวิชา ซึ่งจาการติดตาม ผลการวัดประเมินผลโดยการทำแบบทดสอบภายในของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่อนข้างต่ำกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดไว้ ซึ่งส่งผลให้การสอบวัดผลระดับชาติ NT และ O-NET ต่ำด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ผู้เรียนมีความรู้สึกไม่น่าเรียน ไม่อยากเรียน เกิดความเบื่อหน่าย และวิธีการสอน ของครูเป็นรูปแบบการสอนแบบเดิม ๆที่นักเรียนมีความคุ้นเคยอยู่แล้วจึงรู้สึกว่า ไม่สนุก ไม่มีความตื่นเต้นเร้าใจ ทำให้นักเรียนจำนวนมากไม่ให้ความสนใจและไม่ใส่ใจที่จะเรียนเท่าที่ควร ส่งผลทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อีกทั้งทำให้ผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบขั้นพื้นฐานระดับชาติต่ำ
จากปัญหาดังกล่าว จึงพยายามสืบเสาะแสวงหาแนวทางในการแก้ปัญหา ทางโรงเรียนจึงจัดให้มีการนิเทศการเรียนการสอนในแต่ละภาคเรียนปีการศึกษา โดยมีประเด็นการนิเทศ ที่หลากหลายลักษณะ การนิเทศแบบเน้น การให้คำแนะนำ (Tractive Supervision) ผู้นิเทศจะให้คำแนะนำ ให้ผู้ได้รับการนิเทศนำไปปรับปรุงแก้ไข การนิเทศแบบเน้นความเป็นพลวัต (Dynamic Supervision) แบบนี้ผู้นิเทศจะจุดประกายทางด้านความคิดเพื่อส่งเสริมให้ผู้ได้รับการนิเทศนำไปปฏิบัติ ผู้ได้รับการนิเทศ สามารถใช้ความรู้ ความสามารถตลอดจนประสบการณ์ที่ตนเองมีมา ปรับปรุงการสอนตามความเหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้เพิ่มสูงขึ้น ให้ครูมีวิธีการสอนที่หลากหลายและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. จุดประสงค์ และเป้าหมายของการดำเนินงาน
จุดประสงค์
1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนทราย
2. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบขั้นพื้นฐานระดับชาติ NT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และการทดสอบขั้นพื้นฐานระดับชาติ O-NET ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนทรายให้เพิ่มสูงขึ้น
3. เพื่อให้ครูมีวิธีการสอนที่หลากหลายและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
เป้าหมาย
เชิงปริมาณ
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนทราย
เชิงคุณภาพ
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนทรายสูงขึ้น
2. ผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบขั้นพื้นฐานระดับชาติ NT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และการทดสอบขั้นพื้นฐานระดับชาติ O-NET ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนทรายเพิ่มสูงขึ้น
3. ครูมีวิธีการสอนที่หลากหลายและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
ผลการดำเนินงานการยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ( O-Net , NT ) ผ่านการนิเทศการสอนโดยใช้รูปแบบ DONSAI MODEL มีผลการดำเนินงานดังนี้
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านดอนทรายสูงขึ้น ร้อยละ 76 ขึ้นไป
4.2 ผลสัมฤทธิ์ในการทดสอบขั้นพื้นฐานระดับชาติ NT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้นในรายวิชาคณิตศาสตร์ และมีคะแนนสูงกว่าระดับประเทศ การทดสอบขั้นพื้นฐานระดับชาติ O-NET ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในรายวิชาภาษาไทย และรายวิชาวิทยาศาสตร์สูงกว่าระดับประเทศ
4.3 ครูมีวิธีการสอนที่หลากหลายและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จากประเด็นการประเมินการนิเทศการสอน ผลการประเมิน จำนวน 4 ด้าน ของปีการศึกษา 2565 รวม/เฉลี่ย ร้อยละ 93.53