|
|
บทสรุปผู้บริหาร
ขับเคลื่อนนโยบายข้อที่ 7 ผลงานประจักษ์ชัด เรื่อง นวัตกรรมการบริหารการนิเทศด้วย PAJO MODEL ที่มีกระบวนการเพื่อแก้ปัญหา 5 ประการ โดยใช้แนวคิดของกลิคแมน (Glickman) มีผลการดำเนินการที่เกิดขึ้นกับครูและผู้บริหารในการบริหารการนิเทศด้วย PAJO MODEL(1) ผู้บริหารและครูร่วมกันวางแผนปฏิบัติงาน มีคำสั่งมอบหมายงานในหน้ารับผิดชอบ ผู้บริหารและครูร่วมกันจัดทำปฏิทินการนิเทศและการสร้างเครื่องมือในการนิเทศ (2) ผู้บริหารและครูร่วมกัน การร่วมกันปฏิบัติงานนิเทศติดตามแผนที่วางไว้ครบถ้วนสมบูรณ์ ผู้ทำการผู้นิเทศแสดงบทบาทเหมาะสม ผู้รับการนิเทศมีการจัดเตรียมความพร้อมทั้งด้านข้อมูลและหลักฐานร่อยรอยการนำเสนอครบสมบูรณ์ (3) ผู้บริหารและครูร่วมกันสร้างความเป็นธรรมในองค์กร ด้วยการจัดทำระเบียบการต่าง ในการปฏิบัติงาน การส่งเสริมสวัสดิการความปลอดภัย การให้สิทธิต่าง ตามสิทธิที่ควรได้รับ บริหารความขัดแย้งด้วยความเป็นธรรมและให้รางวัลด้วยความยุติธรรม โดยรูปแบบคณะกรรมการ (4) มีตารางสอนคาบว่างเป็นเวทีร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ( PLC ) ทุกคนแสดงความคิดเห็นที่เป็นอิสระ และยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยการมีเหตุผลที่น่าเชื่อถือได้ ทุกคนมีกรอบแนวคิดในการแสดงออก
มีผลการดำเนินการที่เกิดขึ้นกับผู้บริหารและครูผู้สอนในการใช้รูปแบบการนิเทศการนิเทศมุ่งที่กระบวนการเพื่อแก้ปัญหา 5 ประการโดยใช้แนวคิดของกลิคแมน (Glickman) (1) ด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ครู ผู้บริหารมีการสำรวจความต้องการ ของครูผู้สอนในการพัฒนาการจัดการเรียนให้การช่วยเหลือสนับสนุนครูในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ทั้งรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ และผู้บริหารดาเนินการสำรวจเพื่อให้ทราบปัญหาในการจัดการเรียนรู้ของครู (2) ด้านการพัฒนาทักษะการทางานกลุ่ม ผู้บริหารส่งเสริมให้ครูพัฒนาตนเอง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในหน้าที่ที่รับผิดชอบ ผู้บริหารสามารถดำเนินการประชุมได้บรรลุตามวัตถุประสงค์และสื่อสารให้สมาชิกมีความเข้าใจตรงกันและปฏิบัติงานได้ และผู้บริหารดำเนินการแก้ปัญหาและลดข้อขัดแย้งในการปฏิบัติงานด้วยวิธีการที่เหมาะสม (3) ด้านการเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ ผู้บริหารส่งเสริมให้ครูมีโอกาสศึกษาต่อ อบรมสัมมนา ศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์และนำมาใช้ในการพัฒนางาน ผู้บริหารสำรวจความต้องการในการพัฒนาทางวิชาชีพของครูเพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาครู และผู้บริหารจัดทำแผน/ โครงการ/ กิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพของครู (4) ด้านการพัฒนาหลักสูตร ผู้บริหารส่งเสริมครูผู้สอนจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ กำหนดเนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผลที่สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา ตลอดจนส่งเสริมให้ครูผู้สอนมีบทบาทในการพิจารณาจัดประสบการณ์ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ พัฒนาครูให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับจุดหมายและแนวทางของหลักสูตร (5) ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน ผู้บริหารสำรวจปัญหาการจัดการเรียนรู้และปัญหาในการปฏิบัติงานเพื่อเป็นข้อมูลกำหนดแผนงาน ผู้บริหารดาเนินการรวบรวมข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ เพื่อส่งเสริมให้ครูนานวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการจัดการ เรียนรู้และแก้ปัญหา พัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการวิจัย
การนำผลการดำเนินหารไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ได้แก้(1) ผู้บริหารสถานศึกษานำผลไปพัฒนาการนิเทศภายในสถานศึกษา ให้มีศักยภาพมากขึ้น อันจะส่งผลให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (2) ครูนำผลไปใช้ในการปรับปรุง แก้ไข พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนและโรงเรียนมีประสิทธิภาพตามเป้าหมายของการศึกษา (3.) ผู้เรียนได้รับการจัดการเรียนรู้เต็มศักยภาพส่งผลให้มีผลการเรียนเป็นไปตามมาตรฐานหลักสูตร
ผลการดำเนินงานที่เกิดขึ้นตามวัตถุประสงค์คือ(1) ระดับผลการบริหารการนิเทศด้วย PAJO MODEL โดยภาพรวมมีผล การประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม ( = 4.71, S.D. = 0.48) เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้าน PLAN การร่วมกันวางแผนปฏิบัติงาน ( = 4.80, S.D. = 0.33) รองลงมาคือด้าน JASTICE การสร้างความเป็นธรรมในองค์กร ( = 4.74, S.D. = 0.50) ด้าน OPINION การแสดงความคิดเห็นที่เป็นอิสระ และยอมรับความ คิดเห็นของผู้อื่นด้วยการมีเหตุผลที่น่าเชื่อถือได้ ( = 4.69, S.D.= 0.50) และ ACTIVITY การร่วมกันปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ ( = 4.61, S.D. = 0.58) ตามลำดับ (2) ระดับผลการนิเทศที่มีกระบวนการเพื่อแก้ปัญหา 5 ประการโดยใช้แนวคิดของกลิคแมน (Glickman) ระดับความคิดเห็น ในภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับดีเยี่ยม ( = 4.61, S.D.= 0.58) เมื่อพิจารณาแต่ละรายด้าน พบว่า ด้านการเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ ( =4.86, S.D.=0.36) รองลงมา คือ ด้านการให้ความช่วยเหลือแก่ครู ( =4.79, S.D.=0.43) ด้านการพัฒนาทักษะการทางานกลุ่ม ( =4.71, S.D.=0.61) ด้านการพัฒนาหลักสูตร ( =4.50, S.D.=0.52) และ ด้านการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน ( = 4.43, )ตามลำดับ (3) ผลการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ระหว่างผลการบริหารการนิเทศด้วย PAJO MODEL กับผลการนิเทศที่มีกระบวนการเพื่อแก้ปัญหา 5 ประการโดยใช้แนวคิดของกลิคแมน (Glickman) ว่า สอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ ได้แก่ มีขั้นตอนการปฏิบัติงานเป็นไปตามวงจรคุณภาพ เดรมมิ่ง PDCA มีระบบบริหารจัดการปัจจัยนำเข้า บริหารกระบวนการ และนำผลผลิตไปใช้พัฒนา
มีปัจจัยเกื้อหนุนความสำเร็จ ได้แก่8.1 บุคลากร มีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถและพร้อมพัฒนาให้มีความเชี่ยวชาญในสายงาน ด้วยประสบการณ์ มีโคงสร้างการบริหาร มีโครงสร้างการบริหารโรงเรียนมีความสอดคล้องกับการบริหารงานบุคคล และมี แผนพัฒนาการศึกษา นำไปสู่แผนการปฏิบัติงานประจำปีที่โครงการสามารถรองรับการปฏิบัติกิจกรรมการนืเทศได้อย่างสมดุล
(นายไพบูลย์ ดำสมุทร)
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปาโจ
|
โพสต์โดย เสือบอณ : [22 ส.ค. 2566 เวลา 18:54 น.] อ่าน [2761] ไอพี : 171.7.225.171
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,604 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,944 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,795 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,822 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,516 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,113 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,156 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,760 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,023 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,389 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,778 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,315 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,578 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,315 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,244 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,235 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|