ตามที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ มาตรา ๔ กำหนดให้หน่วยงานต้นสังกัดมีหน้าที่ในการส่งเสริมและกำกับดูแล ตรวจสอบการประเมินผลและการประกันคุณภาพทางการศึกษา ซึ่งเป็นการส่งเสริมสถานศึกษาให้จัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และเพื่อสนองนโยบายเร่งด่วนของสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน QUICK POLICY ที่มีนโยบายขับเคลื่อนการนำผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (RT) การประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) การทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน ไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยการมีส่วนร่วมของฝ่ายต่าง ๆ เช่น สำนักงานเขตพื้นที่ โรงเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา เพื่อให้ได้แนวคิด มุมมองที่หลากหลาย ครอบคลุมตามหลักสูตร ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายและจุดเน้น 4 สร้าง 3 เพิ่ม 10 จุดเน้น ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 โรงเรียนจึงได้ดำเนินโครงการขับเคลื่อนการนำผลการประเมินไปใช้วางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการวัดและประเมินผลในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน (Assessment for Learning)
โรงเรียนวัดโบสถ์ (อินทรัฐราษฎร์บำรุง) เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ตั้งอยู่เลขที่ 3 หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านเลือก อำเภอโพธาราม จังหวัด ราชบุรี จัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ในปีการศึกษา 2566 มีนักเรียนทั้งหมดจำนวน 114 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 10 คน โดยมีนายนริศ พันธุ์แดง เป็นผู้อำนวยการสถานศึกษา มีการจัดกระบวนการเรียนการสอนโดยยึดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง 2560) และการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ซึ่งจากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในทุกระดับชั้นจะต้องมีการวัดและประเมินผลในทุกรายวิชาเพื่อปรับปรุงพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ มีการติดตามผลการวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการทำแบบทดสอบภายในและการทดสอบระดับชาติของนักเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ผลการทดสอบระดับชาติบางวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะของผู้เรียน ยังไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
จากการวิเคราะห์ผลการประเมินการทดสอบความสามารถด้านการอ่านของผู้เรียน (Reading Test : RT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีผลการทดสอบด้านการอ่านออกเสียงและการอ่านรู้เรื่อง มีผลคะแนนเฉลี่ย เรื่อง อักษรนำ อยู่ในระดับพอใช้และปรับปรุง
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (National Test : NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีผลการทดสอบทั้งด้านภาษาไทยและด้านคณิตศาสตร์ มีผลการทดสอบด้านภาษาไทย มาตรฐานที่ 2.1, ป.3/4 และมาตรฐานที่ 4.1, ป.3/4 อยู่ในระดับพอใช้
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(Ordinary National Educational Test: O-Net)เพื่อวัดความรู้ของผู้เรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งพบว่า ในปีการศึกษา 2565 ผลการทดสอบ O NET วิชา คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา และมีมาตรฐานที่ควรเร่งพัฒนา
ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ พบว่า วิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ มีร้อยละเกรดเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชาในระดับ 3 ขึ้นไป มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าปีการศึกษาที่ผ่านมา โดยอ้างอิงจาก SAR ปีการศึกษา 2565
ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับผ่าน จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 1.06 โดยอ้างอิงจาก SAR ปีการศึกษา 2565
และ ผลการประเมินสมรรถนะที่สำคัญตามหลักสูตร พบว่า ผู้เรียนมีผลการประเมินอยู่ในระดับผ่าน จำนวน 7 คน คิดเป็นร้อยละ 7.45 โดยอ้างอิงจากSAR ปีการศึกษา 2565
โดยในทุก ๆ ปี โรงเรียนวัดโบสถ์ (อินทรัฐราษฎร์บำรุง) จะส่งนักเรียนเข้าร่วมการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ร้อยละ 100 มีการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียนในทุกๆ ครั้งที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนให้ได้เรียนรู้และพัฒนาความสามารถตามหลักสูตรอย่างต่อเนื่องสูงสุด พัฒนาและส่งเสริมศักยภาพครูในการออกแบบการจัดการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์
ดังนั้น โรงเรียนวัดโบสถ์ (อินทรัฐราษฎร์บำรุง) จึงนำผลการทดสอบระดับชาติ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียนมาวิเคราะห์ เพื่อใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ ความสามารถของผู้เรียน และปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยผู้บริหารสถานศึกษามีการบริหารงานที่เน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย มุ่งพัฒนาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนทุกระดับชั้นให้สูงขึ้น จึงพยายามสืบเสาะแสวงหาแนวทางในการแก้ปัญหาและได้ศึกษาเทคนิควิธีการสอนต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของผู้เรียนส่งเสริมให้ครูเข้ารับการพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครูได้นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยเทคนิคการสอนแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับผู้เรียน โดยใช้เทคนิคสื่อนวัตกรรมที่หลากหลายและการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ตามหลักสูตรฐานสมรรถนะ ด้วยขั้นตอนการปฏิบัติงานรูปแบบวงจร PDCA