ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ร่วมกับ
การเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางอนงค์ วงค์ศรีวอ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2565
สังกัด โรงเรียนโนนหันวิทยายน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ
เชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ
การเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนโนนหันวิทยายน ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2565 จำนวน 22 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 3 ข้อ โดยมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.470.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.250.91 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมติฐานด้วย t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 1) ทฤษฎี หลักการ แนวคิดของรูปแบบ ซึ่งมุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนมีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ (OCAGI Model) ซึ่งมี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นนำเสนอประเด็น (Orientation) ขั้นที่ 2 ขั้นร่วมมือทำ (Cooperation) ขั้นที่ 3
ขั้นทดสอบความจำ (Assessment) ขั้นที่ 4 ขั้นกลุ่มสัมพันธ์ (Group relation) ขั้นที่ 5 ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Improvement) 4) ผลที่ผู้เรียนได้รับจากเรียนรู้ตามรูปแบบ ผู้เรียนมีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์
2. นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ร่วมกับ
การเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดสร้างสรรค์ความรู้ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีความพึงใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.64 , S.D. = 0.47)