ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม โดยประยุกต์ใช้หลักการทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคํานวณ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ียนสังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย จํานวน 119 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสัมภาษณ์สภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรม

การเรียนรวู้ิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคํานวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดกิจกรรม

การเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคํานวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จํานวน 3 แผน

ซึ่งมีผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ที่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( X = 4.70, S.D.  0.46) 3) แบบ

วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จํานวน 30 ข้อมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.43–0.70 ค่าอํานาจจําแนก

ตั้งแต่ 0.40–1.00 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.92 4) แบบวัดทักษะการคิคํานวณ จํานวน 25 ข้อและ

5) แบบประเมินความพึงพอใจ จํานวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย

ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบกลุ่มไม่อิสระต่อกัน (Dependent Sample t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องคาน อัตราเร็วและ

ความเร็วของวัตถุแรงที่เกิดจากแรงพยายามที่ทํามุมต่อการเคลื่อนที่ของวัตถุการหางานจากพื้นที่ใต้ กราฟ และแรงเสียดทาน

2. กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ใช้แก้ปัญหา คือ การบูรณาการรูปแบบการสอนโดย

ประยุกต์ใช้หลักการทางคณิตศาสตร์แบบ A2R T2S เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคํานวณ สําหรับนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มเติมโดยประยุกต์ใช้หลักการ

ทางคณิตศาสตร์แบบ A2R T2S เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคํานวณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จํานวน

3. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม โดยประยุกต์ใช้หลักการทาง

คณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคํานวณ สําหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ

(E1/E2

) เท่ากับ 85.67/87.22 และค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7762 โดยนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน แสดง ว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 77.62 และผู้เรียน

มทีักษะการคิดคํานวณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

4. นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพิ่มเติม

โดยประยุกต์ใช้หลักการทางคณิตศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดคํานวณ อยู่ในระดับมากที่สุด

( X = 4.58, S.D. = 0.50)

Title: The Research and Development of Science Learning

Management Model by Applying Mathematical Principles to

Develop Computational Skill for Matthayomsuksa 2 Students. Researcher: Suchitra Juntakeeree

Direction: Senior Professional Level Teachers (K 3 Teachers)

Academic Year: 2023

Abstract

The study aims 1) to study the problem conditions and guidelines for the

development of an additional science learning management model to develop

computational skills for Mathayomsuksa 2 students, 2) Develop and investigate

the efficiency of organizing additional science learning activities to develop

computational skills Mathayomsuksa 2, 3) to examine the planning science learning

activities, and 4) to assess student satisfaction. The participants in this research were

science teachers and 119 Mathayomsuksa 2 students in Nong Khai municipal schools. The research tools were 1) an interview form on problem conditions and guidelines

for developing science learning activities to develop computational skills of

Mathayomsuksa 2 students 2) 3 Lesson plans of science learning activity plan

to develop numeracy skills Mathayomsuksa 2 students with the results of suitability

assessment at the highest level with an average ( = 4.70, S.D. 0.46) 3) Achievement

Measurement, 30 items with a difficulty ranging from 0.43– 0.70, the discrimination

power ranged from 0.40 to 1.00, and the confidence was 0.92. 4) Calculation Skills

Scale, 25 items and 5) 15 items of Satisfaction Assessment. Statistics used for data

analysis were percentage, mean, and standard deviation. and independent sample

t-test. The Research Result:

1. Mathayomsuksa 2 students had learning achievement problems on beam, speed and speed of objects. The force that is exerted at an angle to the motion of

an object from finding work from the area under the graph and friction.

2. The problem-solving science learning activity was the integration of the

teaching model by applying the A2R T2S mathematics principles to develop

computational skills for Mathayomsuksa 2 students, acquired 3 Lesson plans of

science learning activities were planned by applying mathematical principles A2R T2S

to develop numeracy skills. 3. Lesson Plans for additional science learning activities by applying

mathematical principles to develop computational skills for Mathayomsuksa 2

students the efficiency (E1/E2) was 85.67/87.22 and the effectiveness index was

0.7762, with students having academic achievement indicating learners had increased

learning progress in 77.62 percent and After learning, the learners have calculation

skills was higher than before learning at statistical significance at the .05 level. 4. Mathayomsuksa 2 students were more satisfied with the additional science learning activities by applying mathematical principles to develop their numeracy

skills at the highest level ( = 4.58, S.D. = 0.50)

โพสต์โดย ธัญญ่า : [22 ส.ค. 2566 เวลา 05:55 น.]
อ่าน [63394] ไอพี : 1.10.190.158
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,048 ครั้ง
หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง
หักลดหย่อนบุตร มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 12,150 ครั้ง
จดหมายฉบับที่ 52 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
จดหมายฉบับที่ 52 ถึงนายกรัฐมนตรี+รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เปิดอ่าน 11,488 ครั้ง
วิธีดูแลรักษาที่นอน
วิธีดูแลรักษาที่นอน

เปิดอ่าน 2,117 ครั้ง
ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด
ติดฟิล์มกระจกบ้าน วิธีลดอุณหภูมิและปกป้องบ้านจากแสงแดด

เปิดอ่าน 30,345 ครั้ง
5 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี และประสบความสำเร็จ
5 เทคนิคการเลี้ยงลูกให้เป็นคนดี และประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 15,529 ครั้ง
ADSL2/2+
ADSL2/2+

เปิดอ่าน 29,386 ครั้ง
ขาเที่ยวเฮอีก ปี59 วันหยุดยาวเพียบเฉพาะสงกรานต์ฟาดรวดเดียว 5 วัน
ขาเที่ยวเฮอีก ปี59 วันหยุดยาวเพียบเฉพาะสงกรานต์ฟาดรวดเดียว 5 วัน

เปิดอ่าน 32,094 ครั้ง
วิธีเพาะทานตะวันงอก
วิธีเพาะทานตะวันงอก

เปิดอ่าน 12,701 ครั้ง
"พอล"หมึกยักษ์..นักทำนาย ต้นตระกูลกำเนิดยุคแคมเบรียน
"พอล"หมึกยักษ์..นักทำนาย ต้นตระกูลกำเนิดยุคแคมเบรียน

เปิดอ่าน 9,650 ครั้ง
8 วินัยใหม่ เพิ่มเงินเก็บทั้งปี
8 วินัยใหม่ เพิ่มเงินเก็บทั้งปี

เปิดอ่าน 280,569 ครั้ง
ความถี่และความบ่อย(ภาษาอังกฤษ)
ความถี่และความบ่อย(ภาษาอังกฤษ)

เปิดอ่าน 42,289 ครั้ง
เข้าใจการวางแผนสื่อโฆษณา covid-19 ช่วยธุรกิจปรับตัวได้ดีขึ้น
เข้าใจการวางแผนสื่อโฆษณา covid-19 ช่วยธุรกิจปรับตัวได้ดีขึ้น

เปิดอ่าน 453,545 ครั้ง
การวิ่งระยะต่าง ๆ (พลศึกษา)
การวิ่งระยะต่าง ๆ (พลศึกษา)

เปิดอ่าน 43,751 ครั้ง
มิติของเทคโนโลยีการศึกษากับการสอนทางไกล
มิติของเทคโนโลยีการศึกษากับการสอนทางไกล

เปิดอ่าน 3,517 ครั้ง
ยางนา
ยางนา

เปิดอ่าน 25,846 ครั้ง
สรรพคุณทางยาของ "บวบหอม"
สรรพคุณทางยาของ "บวบหอม"
เปิดอ่าน 17,267 ครั้ง
มอบอำนาจเกี่ยวกับการลาบางกรณีให้ ผอ.สพท.,ผอ.สำนักบริหารงานงานการศึกษาพิเศษ
มอบอำนาจเกี่ยวกับการลาบางกรณีให้ ผอ.สพท.,ผอ.สำนักบริหารงานงานการศึกษาพิเศษ
เปิดอ่าน 2,582 ครั้ง
ซอฟต์แวร์สร้างศักยภาพให้โลกใบนี้
ซอฟต์แวร์สร้างศักยภาพให้โลกใบนี้
เปิดอ่าน 113,819 ครั้ง
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐
เปิดอ่าน 107,325 ครั้ง
ประเภทของระบบสารสนเทศ
ประเภทของระบบสารสนเทศ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ