โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ป้องกันการทุจริต
(โรงเรียนสุจริต) เป็นโครงการเพื่อปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนทุกคนมีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง มีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และจิตสาธารณะ ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม โดยให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานเพื่อให้เกิด ความโปร่งใส เสมอภาคและเป็นธรรม รวมทั้งการฝึกให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิด เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน มีความรับผิดชอบต่อสังคม อันจะนำมาซึ่งการปลูกฝังให้นักเรียนเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริต แม้ว่าภาครัฐจะมีนโยบายการปราบปรามและรณรงค์เพื่อป้องกันการคอร์รัปชั่นอย่างต่อเนื่องแต่ภาพลักษณ์การคอร์รัปชั่นโดยรวมของประเทศไทยยังไม่ดีขึ้นซึ่งปัญหาเหล่านี้จะแก้ได้เมื่อมีการปลูกฝังค่านิยมการไม่ทนต่อการทุจริตให้กับเด็กนักเรียน ให้นักเรียนมีจิตสำนึกของการมีคุณธรรม ไม่มุ่งหวังแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว ก็จะช่วยให้ปัญหาเหล่านี้ลดน้อยลงไปในอนาคต การที่จะทำให้คนเป็นคนดีมีคุณธรรมจริยธรรมได้นั้น ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือช่วยกันในการส่งเสริมในทุกด้าน ผู้ปกครอง วัด โรงเรียน ชุมชน ต้องมีส่วนร่วมในการพัฒนาเพื่อให้เป็นกลไกเกื้อหนุนให้คนไทยเป็นคนดีมีคุณลักษณะตามโรงเรียนสุจริต ๕ ประการ ดังกล่าว
แนวคิด หลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรม การขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านปากเหมือง โดยใช้ KAMSAT Model ประกอบด้วย
K : Knowledge หมายถึง ความรู้ ความเข้าใจ
A : Active Learning หมายถึง กระบวนการจัดกิจกรรมการสอนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้โดยการลงมีปฏิบัติ (นักเรียนคิด นักเรียนทำ นักเรียนนำเสนอ)
M : Moral หมายถึง ส่งเสริมให้มีคุณธรรม จริยธรรม ( ความมีวินัย ความซื่อสัตย์สุจริต มีจิตสาธารณะ)
S : Sufficiency หมายถึง ส่งเสริมให้นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
A : Amenable หมายถึง ส่งเสริมให้มีความรับผิดชอบ
T : Thinks หมายถึง ส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด
ซึ่งการขับเคลื่อนโครงการโรงเรียนสุจริต โรงเรียนบ้านปากเหมือง โดยใช้ KAMSAT Model ได้ดำเนินการภายใต้แนวคิด และหลักการสำคัญต่าง ๆ ดังนี้
1.2.1 หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นกรอบแนวคิดซึ่งมุ่งให้เกิดการพึ่งตนเองได้รวมถึงการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นจนเกิดความยั่งยืน โดยตั้งอยู่บนหลักสำคัญ 3 ประการ คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผลและการมีภูมิคุ้มกัน และ 2 เงื่อนไข ได้แก่ ความรู้ และคุณธรรม
1.2.2 หลักวิธีสอนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Active Learning) โดยการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น การตัดสินใจหรือการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ ผู้เรียนจะร่วมกันจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทุกขั้นตอน ฝึกปฏิบัติการวางแผนการทำกิจกรรม การเรียนรู้ร่วมกันและทำรายงานผลการเรียนรู้
1.2.3 หลักการ แนวคิดการดำเนินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาล ป้องกันทุจริต (โครงการโรงเรียนสุจริต) ซึ่งเป็นโครงการปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนมีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงมีทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและจิตสาธารณะ ยึดมั่นใน ธรรมาภิบาล โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดความโปร่งใส เสมอภาคและเป็นธรรม
1.2.4 วงจรเดมมิ่งประกอบด้วยขั้นตอน ๔ประการ เรียกว่า PDCA.
P (Plan) คือ ขั้นตอนการวางแผน เพื่อเลือกปัญหา ตั้งเป้าหมาย การแก้ปัญหา และวางแผนแก้ปัญหา
D (Do) คือ ขั้นตอนการดําเนินการแก้ไขปัญหาตามแนวทางที่วางไว้
C (Check) คือ ขั้นตอนการตรวจสอบ และเปรียบเทียบผล
A (Action) คือ การกําหนดเป็นมาตรฐานและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น