บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย 3) ประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวนทั้งสิ้น 194 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน คณะกรรมการบริหารโรงเรียน จำนวน 4 คน ครูอนุบาล จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียนอนุบาล จำนวน 86 คน และนักเรียนอนุบาล จำนวน 93 คน การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจชีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่ม
แบบแบ่งชั้นตามสถานะภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ชุด และแบบสัมภาษณ์ที่ไม่มีโครงสร้าง จำนวน 1 ชุด ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3 ลำดับ ดังนี้ ข้อ 9. โครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัยมีความเหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน ข้อ 7. โครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัยมีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน และ ข้อ 8. โครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัยมีความสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ตามลำดับ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3 ลำดับ ดังนี้ ข้อ 4. วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในโครงการมีความเหมาะสมเพียงพอ ข้อ 2. บุคลากรในการดำเนินโครงการมีจำนวนเพียงพอ และข้อ 7. งบประมาณในการดำเนินโครงการมีความเพียงพอ ตามลำดับ
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย
4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์
การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด
3 ลำดับ ดังนี้ ข้อ 7. มีการประเมินผลโครงการที่ชัดเจนเหมาะสม ข้อ 4. การดำเนินโครงการเป็นไปตามระยะเวลากำหนด และข้อ 2. กำหนดบทบาทหน้าที่คณะกรรมการดำเนินโครงการชัดเจน ครอบคลุม และเหมาะสม ตามลำดับ
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.1 ผลการประเมินผลผลิตด้านพัฒนาการนักเรียนอนุบาล 4 ด้าน ของโครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3 ลำดับ ดังนี้ ข้อ 18. ยอมรับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างบุคคล ข้อ 27. แสดงท่าทางเคลื่อนไหวตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ และข้อ 9. ซื่อสัตย์สุจริต ตามลำดับ
4.2 ผลการประเมินผลผลิตด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาการจัดประสบการณ์
ระดับปฐมวัย 4 ด้าน ของโรงเรียนเทศบาลตำบลพยัคฆภูมิพิสัย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ละข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด 3 ลำดับ ดังนี้ ข้อ 4. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาการด้านสังคมโดยภาพรวม ข้อ 2. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาการด้านร่างกายโดยภาพรวม และข้อ 10. นักเรียนมีพัฒนาการ 4 ด้าน เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ตามลำดับ