|
|
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนปากพนัง
ปีการศึกษา 2565 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ผู้ประเมิน นายสายัณห์ อินทุ่ม
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการโรงเรียนปากพนัง
หน่วยงานที่สังกัด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2565
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนปากพนัง ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบชิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมินกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 รวมทั้งสิ้น 2,084 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม 0.96 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนปากพนัง ปีการศึกษา 2565 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านบริบท ด้านผลผลิต และด้านกระบวนการ ตามลำดับ 2) การประเมินบริบทของการประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนปากพนัง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของนักเรียนได้ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือวิธีการดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความเป็นระบบ เป็นขั้นตอนสามารถปฏิบัติได้ และโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีประโยชน์ต่อการจัดการศึกษาและการดำเนินกิจกรรมสำหรับนักเรียน ส่วนวัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามเป้าหมายและมีความชัดเจนมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น 3) การประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนปากพนัง โดยภาพรวมมีอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าครูที่ปรึกษา/ครูผู้รับผิดชอบมีเจตคติที่ดีต่อการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และมีเครื่องมือต่าง ๆสำหรับครูที่ปรึกษา ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาการจัดวัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ให้เหมาะสมและเพียงพอกับ การดำเนินงานพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนจัดเตรียมแผนงานที่ระบุความรับผิดชอบ และขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างชัดเจนสามารถดำเนินงานได้ทันที ส่วนมีการจัดเตรียมงบประมาณให้เพียงพอสำหรับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น 4) การประเมินกระบวนการของการประเมินโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนปากพนัง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะทำงานรับผิดชอบโครงการ ประกอบด้วยครู นักเรียน ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา มีการจัดเอกสาร สรุปรายงาน และประชาสัมพันธ์เผยแพร่การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างทั่วถึง และทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้โดยสะดวก มีการนิเทศติดตาม และประเมินผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างตรงไป ตรงมา ถูกต้อง ชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้ ส่วนครูที่ปรึกษาให้คำปรึกษานักเรียนในด้านต่าง ๆ มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น 5) การประเมิน ผลผลิตของโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนปากพนัง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาการประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนปากพนัง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่า ครูมีคุณธรรม จริยธรรม ความรู้ความสามารถ มีความรับผิดชอบ พัฒนาตนเองอยู่เสมอ และมีจำนวนเพียงพอกับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมามีการประเมินผล นำผลการประเมินมาปรับปรุงระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนานักเรียนให้เต็มตามศักยภาพ และครูมีความสามารถในการวิเคราะห์นักเรียน คัดกรอง ส่งเสริม ป้องกันและช่วยเหลือ ส่งต่อนักเรียนตามกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ส่วนนักเรียนสามารถหลีกเลี่ยงและป้องกันตนเองให้พ้นภัย มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น และผลการประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนปากพนัง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในแต่ละรายข้อพบว่าเป็นโครงการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของนักเรียนให้ดีขึ้นมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาครูประจำชั้นมีกิจกรรมส่งเสริมทักษะชีวิตที่เหมาะสม ผู้ปกครองมีส่วนร่วมส่งเสริมหรือแก้ไขปัญหาพฤติกรรมผู้เรียนกับครูที่ปรึกษา ส่วนท่านมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมพัฒนาความสามารถนักเรียน หรือกิจกรรมป้องกันและแก้ปัญหานักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าข้ออื่น
ความสำคัญ : การประเมินโครงการ, ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
|
โพสต์โดย krujay : [21 ส.ค. 2566 เวลา 06:52 น.] อ่าน [2861] ไอพี : 1.179.200.201
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 50,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,833 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,083 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,851 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 435 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,178 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,765 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 61,699 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,088 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,294 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,785 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,268 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 21,464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,670 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,416 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|