เหตุผล/ความสำคัญของผลงาน/ความเป็นมาของโรงเรียน
ยาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญระดับชาติที่รัฐบาลถือเป็นนโยบายที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไข อย่างจริงจัง ทั้งนี้เพราะปัญหายาเสพติดมีการแพร่ระบาดในทุกพื้นที่ของประเทศไทย ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นทุกขณะ ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งการเมืองและความมั่นคงของชาติ รัฐบาลจึงได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็น วาระแห่งชาติ และมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการดาเนินการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในสถานศึกษา การกำหนดมาตรการป้องกันเด็กและเยาวชนที่มีความเสี่ยงไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เรียนรู้ถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด รู้จักปฏิเสธ หลีกเลี่ยงยาเสพติดและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพื่อหลีกเลี่ยงการหมกมุ่นมั่วสุมกับยาเสพติดและอบายมุข ตลอดจนดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษา ที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงได้กำหนดนโยบายให้สถานศึกษาเป็นองค์กรหลักในการดำเนินการ
ทางโรงเรียนวัดพวงนิมิตได้ตระหนักในปัญหาของยาเสพติดที่ระบาดอยู่ในปัจจุบันนี้ จึงได้นำจัดโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มาเป็นโครงการหลักที่จะดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนวัดพวงนิมิต จากปัญหาของเยาวชนในสถานศึกษามีมากมายที่มีผลกระทบต่อทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งปัญหาเหล่านั้นได้แก่ ความปลอดภัยในสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ทางสังคม สิทธิเด็ก
ปัญหายาเสพติด พฤติกรรมปัญหาทางเพศ การแก้ปัญหาต่างๆเหล่านี้จะสำเร็จ หรือเบาบางลงได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายทั้งทาง ครู ผู้ปกครอง ชุมชน ทางโรงเรียนจึงได้ดำเนินกิจกรรมในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อจะได้นักเรียนที่มีคุณภาพเป็นคนที่สมบูรณ์ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
ดังนั้นโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จึงเป็นโครงการที่มาช่วยแก้ปัญหาของนักเรียนจากความร่วมมือทั้งทาง ครู ผู้ปกครองและชุมชน ที่มีส่วนในการแก้ปัญหาของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดีของสังคมห่างไกลยาเสพติด โดยโรงเรียนวัดพวงนิมิตมีการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนตามขั้นตอนดำเนินงาน 5 ขั้นตอน
วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
1. เพื่อให้เด็ก และเยาวชน รู้จักภัยของชีวิต ลด ละ เลิก อบายมุขและสารเสพติดทุกชนิด
2. เพื่อให้โรงเรียนมีการดำเนินการในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน
3. เพื่อส่งเสริมให้ครูที่ปรึกษา บุคลากร ผู้ปกครอง ชุมชนหน่วยงานอื่นมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
4. เพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและพัฒนา
5. เพื่อให้เด็ก และเยาวชน สามารถพัฒนาตัวเอง ให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น รู้หน้าที่ที่ต้องทำ
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. โรงเรียนวัดพวงนิมิตมีการรายงานผลการใช้สารเสพติด/ยาเสพติดของนักเรียนลงในระบบ CATAS
ของนักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิต จำนวน 62 คน ไม่พบสารเสพติด คิดเป็นร้อยละ 100
2. โรงเรียนได้ดำเนินการโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
3. ครูที่ปรึกษา บุคลากร ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่นมีส่วนร่วมในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ทุกคน
4. นักเรียนโรงเรียนวัดพวงนิมิตทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาทุกคน
5. เด็กและเยาวชน สามารถพัฒนาตัวเอง ให้คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได และรู้หน้าที่รับผิดชอบ
บทเรียนที่ได้รับ
1. ผลการดำเนินการโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน นักเรียนทุกคนได้รับการดูแลช่วยเหลือทุกคนทำให้นักเรียนเป็นคนที่สมบูรณ์ทางร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ส่งผลให้นักเรียนมีภูมิคุ้มกันการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดด้อย รวมทั้งความสำเร็จและอุปสรรค เทียบเคียงเพื่อปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้ก้าวหน้าต่อไป
2. ผู้รับผิดชอบ ควรนำรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการไปประยุกต์ใช้ โดยปรับให้ เหมาะสมกับสภาพบริบทของโรงเรียน เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนักเรียนในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
3. ควรนำผลการประเมินไปใช้เป็นข้อมูล เพื่อการวางแผนพัฒนาผู้เรียนให้เชื่อมโยงกับการ พัฒนางานฝ่ายต่าง ๆ ของโรงเรียน เพื่อประสิทธิภาพกับ การบริหารจัดการต่อไป
4. สร้างความเข้าใจกันดีในบรรยากาศที่เป็นมิตรระหว่างครูกับนักเรียนและผู้ปกครองส่งผลให้ เกิดความผูกพัน ความร่วมมือ และเกิดประสิทธิภาพกับการดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
5. ควรจัดกิจกรรมที่เน้นการประสานงานกับผู้ปกครองและชุมชนให้มากขึ้นอย่างมีระบบเพื่อ ดูแลนักเรียนให้ปลอดจากยาเสพติด การตั้งครรภ์ อบายมุขที่เป็นสิ่งมัวเมาทั้งหลาย และปัญหา อุบัติภัยอย่างต่อเนื่อง