ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เพชรบูรณ์ เขต 3

การประเมินในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการะบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5) ประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ปีการศึกษา 2565 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 75 คน 2) ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 19 คน 3) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ยกเว้นผู้แทนครู และผู้อำนวยการสถานศึกษา) จำนวน 15 คน และ4) ผู้ปกครองนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 75 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 184 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ 1) แบบสอบถามเพื่อการประเมินด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าความเชื่อมั่น .893 2) แบบสอบถามเพื่อการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น .923 3) แบบสอบถามเพื่อการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา มีค่าความเชื่อมั่น .944 4) แบบสอบถามเพื่อการประเมินด้านการประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่น .980 และ 5) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการสำหรับนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่น .967 และ 6) แบบสอบถามเพื่อประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการสำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่น .960 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

ผลการประเมิน

ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ภาพรวมของโครงการ มีค่าเฉลี่ย สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ( x̄ มากกว่าหรือเท่ากับ 3.50) ดังนี้

1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 34 คน โดยภาพรวม พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.85, S.D.= .21) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ความสอดคล้องกับปัญหาและความจำเป็น มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.86, S.D.= .20) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำและนักเรียนใช้เวลาว่างไม่เป็นประโยชน์ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.94, S.D.= .24) และนักเรียนมีสุขภาพจิตที่ไม่ดีและนักเรียนดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตไม่ถูกต้องตามหลักอนามัย มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด( x̄= 4.79, S.D.= .41) ความสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.87, S.D.= .28) หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและโครงการมีความสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.94, S.D.= .24) และหลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการและหลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของ สพป. เพชรบูรณ์ เขต 3 มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.79, S.D.= .41) ความสอดคล้องของโครงการกับวิสัยทัศน์และนโยบายของโรงเรียน มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.81, S.D.= .25) วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับเป้าหมายของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.85, S.D.= .36) และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนนำไปปฏิบัติได้จริงและเกิดประโยชน์ต่อนักเรียน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.76, S.D.= .43) ความสอดคล้องของโครงการกับความต้องการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.85, S.D.= .20) วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของผู้ปกครองและชุมชน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.88, S.D.= .33) และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความคิดเห็นโดยภาพรวม พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.84, S.D.= .20) และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยภาพรวม พบว่า มีความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.86, S.D.= .22) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ( x̄ มากกว่าหรือเท่ากับ 3.50)

2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ของครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 19 คน โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.86, S.D.= .23) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ความพร้อมของบุคลากร มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.87, S.D.= .23) จำนวนบุคลากรในการจัดกิจกรรมตามโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีความพร้อมและโรงเรียนแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและกำหนดบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการได้อย่างเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.95, S.D.= .23) และผู้รับผิดชอบโครงการมีความรู้ ความเข้าใจในนโยบาย เป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.79, S.D.= .42) ความพอเพียงของงบประมาณมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.88, S.D.= .23) การจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินงานโครงการมีความเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.95, S.D.= .23) และมีแหล่งเงินทุนอื่น ๆ สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.79, S.D.= .42) ความพอเพียงของทรัพยากร วัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.82, S.D.= .35) มีวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมตามโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพียงพอและวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีสภาพพร้อมสำหรับการใช้งานตลอดเวลา มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.84, S.D.= .37) และวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสมและสถานที่ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม พอเพียง มีความพร้อมสำหรับการจัดกิจกรรมเสมอ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.79, S.D.= .42) ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.87, S.D.= .20) รูปแบบการจัดกิจกรรมมีความหลากหลายและน่าสนใจและมีเครือข่ายทางการศึกษาในโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.95, S.D.= .23) และการบริหารจัดการเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้อง มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.79, S.D.= .42) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ( x̄ มากกว่าหรือเท่ากับ 3.50)

3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 19 คน โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.86, S.D.= .24) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า กระบวนการวางแผนกำหนดงาน/ปฏิทินปฏิบัติงาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.87, S.D.= .28) มีการศึกษาและสำรวจข้อมูลอย่างพร้อมเพียง เพื่อช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.95, S.D.= .23) และมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อรับผิดชอบดำเนินงานโครงการระบบ การดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.79, S.D.= .42) การดำเนินกิจกรรมตามแผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.85, S.D.= .27) แผนปฏิบัติการมีการกำหนดกิจกรรมไว้ครอบคลุมทุกด้าน, มีการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยการศึกษาข้อมูลเป็นรายบุคคลและการเยี่ยมบ้านนักเรียนครบทุกคนและมีการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน เช่น การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) กิจกรรมโฮมรูม มีการจัดประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน กิจกรรมวิชาการกิจกรรมธรรมะฝึกสมาธิ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.95, S.D.= .23) และมีแผนดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ชัดเจน, บุคลากรในโรงเรียนปฏิบัติการจัดกิจกรรมตามกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5 ขั้นตอน, มีการคัดกรองนักเรียนเพื่อแยกเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา และกลุ่มพิเศษโดยวิธีการต่างๆ เช่น การสังเกตพฤติกรรม การใช้แบบวัด SDQ ฯลฯ และมีการป้องกัน ช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาของนักเรียนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา และกลุ่มพิเศษ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.79, S.D.= .42) การกำกับ นิเทศ ติดตามประเมินผลกิจกรรม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.84, S.D.= .23) มีแผนการกำกับ ติดตาม ประเมินผล ปรับปรุงแก้ไขอย่างสม่ำเสมอและ การประเมินผลการดำเนินงานโครงการเป็นระยะตามแผนที่กำหนด มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.89, S.D.= .32) และมีปฏิทินกำกับนิเทศ ติดตาม การดำเนินงานอย่างชัดเจนและมีการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลงาน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.79, S.D.= .42) การปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานและรายงานผล มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.87, S.D.= .20) ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องของโครงการ และมีการรายงานผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.95, S.D.= .23) และนำผลการประเมินโครงการมาจัดทำสารสนเทศ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.79, S.D.= .42) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ( x̄ มากกว่าหรือเท่ากับ 3.50)

4. ผลการประเมินประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 จากความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 109 คน โดยภาพรวม พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.80, S.D.= .34) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านสุขภาพกายสุขภาพจิตนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.81, S.D.= .33) นักเรียนมีกำลังใจ มีความมุ่งมั่นในการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.86, S.D.= .35) และนักเรียนมีพัฒนาการ ด้านน้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.74, S.D.= .44) ด้านเศรษฐกิจ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.80, S.D.= .37) นักเรียนมีค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ เพียงพอในการศึกษาเล่าเรียนและนักเรียนได้รับการช่วยเหลือด้านอุปกรณ์การเรียน เสื้อผ้าเครื่อง แต่งกาย มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.83, S.D.= .38) และนักเรียนได้รับการช่วยเหลือด้านทุนการศึกษา มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.74, S.D.= .44) ด้านสัมพันธภาพทางสังคม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.79, S.D.= .35) นักเรียนมีความสุขและภาคภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.85, S.D.= .36) และนักเรียนช่วยเหลือถ้าเพื่อนบาดเจ็บ เจ็บป่วย และให้กำลังใจเมื่อเพื่อนไม่สบายใจและนักเรียนปฏิบัติตามกฎ ระเบียบของโรงเรียน เชื่อฟังครูและผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.76, S.D.= .43) ด้านการเรียนของนักเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.81, S.D.= .34) นักเรียนรู้จักการคิดวิเคราะห์และมีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.85, S.D.= .36) และนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ตามศักยภาพและมีความสุขในการเรียน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ( x̄= 4.74, S.D.= .44) และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่ม ผู้ประเมิน พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความคิดเห็นโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.83, S.D.= .22) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.80, S.D.= .33) และผู้ปกครองนักเรียนมีความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.79, S.D.= .37) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ( x̄ มากกว่าหรือเท่ากับ 3.50)

5. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สรุปได้ดังนี้

5.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 จากความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 75 คน โดยภาพรวม พบว่า มีพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.83, S.D.= .30) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ครูประจำชั้นเข้าใจนักเรียนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนักเรียนที่มีปัญหาและครูประจำชั้นอบรมให้ความรู้ในเรื่องการป้องกันสารเสพติด มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.86, S.D.= .35) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ( x̄ มากกว่าหรือเท่ากับ 3.50)

5.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 จากความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยโป่งไผ่ขวาง ปีการศึกษา 2565 จำนวน 109 คน โดยภาพรวม พบว่า มีพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.83, S.D.= .30) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า โรงเรียนมีการประสานงานกับผู้ปกครองและชุมชนรวมทั้งหน่วยงานอื่นในการให้การช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบและความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนานักเรียนที่โรงเรียนจัดขึ้น มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x̄= 4.86, S.D.= .35) และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.82, S.D.= .32) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.74, S.D.= .42) และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.84, S.D.= .29) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน ( x̄ มากกว่าหรือเท่ากับ 3.50)

ข้อเสนอแนะ

1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้

1.1 ผู้บริหารและครูควรสนับสนุนสร้างขวัญและกำลังใจแก่นักเรียน เช่น นักเรียนได้รับรางวัลคุณธรรมด้านต่างๆ หรือได้รับการคัดเลือกจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ และชื่นชมยกย่องนักเรียนที่มีความประพฤติดีมีคุณธรรมอย่างน้อยภาคเรียนละ 2 ครั้ง

1.2 ควรส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชน และภาคีเครือข่ายต่างๆเข้ามามีบทบาทในการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียนในด้านต่างๆ มากขึ้น

2. ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการ หรือการวิจัยครั้งต่อไป

2.1 ควรมีการศึกษากลยุทธ์การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในโลกยุคบานี่ (BANI World) ภายหลังจากการเกิดวิกฤติโรคระบาดโควิด-19

2.2 ควรมีการวิจัยแนวทางการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของ นักเรียนโดยใช้หลักการมีส่วนร่วม

2.3 ควรประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบอื่นๆ นอกจาก CIPP Model

โพสต์โดย นางนาฎลดา ดวงนิล : [19 ส.ค. 2566 เวลา 09:40 น.]
อ่าน [2894] ไอพี : 49.228.115.53
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 573 ครั้ง
5 เทคนิคเลือกใช้บริการขนย้ายของที่ปลอดภัยและคุ้มค่า
5 เทคนิคเลือกใช้บริการขนย้ายของที่ปลอดภัยและคุ้มค่า

เปิดอ่าน 61,017 ครั้ง
ริดสีดวงทวารหนักเกิดจากอะไร
ริดสีดวงทวารหนักเกิดจากอะไร

เปิดอ่าน 10,735 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : หลักฐานยอดฮิต ที่แสดงว่าเด็กไทยคิดเป็น
ตูนส์ศึกษา : หลักฐานยอดฮิต ที่แสดงว่าเด็กไทยคิดเป็น

เปิดอ่าน 11,835 ครั้ง
ทำไมขนมโดนัทจึงมีรู
ทำไมขนมโดนัทจึงมีรู

เปิดอ่าน 10,919 ครั้ง
สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์
สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์

เปิดอ่าน 23,982 ครั้ง
ที่มาของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
ที่มาของอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เปิดอ่าน 7,654 ครั้ง
กว่าจะมาเป็น "ไอโฟน" จุดกำเนิดและความบังเอิญ
กว่าจะมาเป็น "ไอโฟน" จุดกำเนิดและความบังเอิญ

เปิดอ่าน 15,235 ครั้ง
วิธีแก้ปัญหาเด็กกินยาก
วิธีแก้ปัญหาเด็กกินยาก

เปิดอ่าน 22,747 ครั้ง
"ย่านาง" ตำรับยาแก้ไข้ สมุนไพรอายุวัฒนะ
"ย่านาง" ตำรับยาแก้ไข้ สมุนไพรอายุวัฒนะ

เปิดอ่าน 32,780 ครั้ง
ปิแอร์ เดอ แฟร์มาต์ นัก คณิตศาสตร์
ปิแอร์ เดอ แฟร์มาต์ นัก คณิตศาสตร์

เปิดอ่าน 11,159 ครั้ง
ปวดตึงที่คอและไหล่ อย่าคิดว่ามันเรื่องเล็ก
ปวดตึงที่คอและไหล่ อย่าคิดว่ามันเรื่องเล็ก

เปิดอ่าน 34,867 ครั้ง
อยากเก่งภาษาอังกฤษทำยังไง
อยากเก่งภาษาอังกฤษทำยังไง

เปิดอ่าน 10,035 ครั้ง
อะไรอยู่ในเครื่องสำอางค์
อะไรอยู่ในเครื่องสำอางค์

เปิดอ่าน 16,333 ครั้ง
เจอดาว "โลกหมายเลข 2" นาซ่าชี้คล้ายโลกเรามากๆ
เจอดาว "โลกหมายเลข 2" นาซ่าชี้คล้ายโลกเรามากๆ

เปิดอ่าน 17,092 ครั้ง
คืนครูสู่ห้องเรียน
คืนครูสู่ห้องเรียน

เปิดอ่าน 16,501 ครั้ง
กรุงศรีอยุธยา
กรุงศรีอยุธยา
เปิดอ่าน 14,991 ครั้ง
ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อันตรายที่อย่ามองข้าม
ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อันตรายที่อย่ามองข้าม
เปิดอ่าน 908 ครั้ง
6 สมุนไพรต้านริ้วรอย ช่วยคืนความอ่อนเยาว์
6 สมุนไพรต้านริ้วรอย ช่วยคืนความอ่อนเยาว์
เปิดอ่าน 8,755 ครั้ง
How to งานถูกจิต เงินเดือน ถูกใจ
How to งานถูกจิต เงินเดือน ถูกใจ
เปิดอ่าน 19,905 ครั้ง
อวสาน อ.ก.ค.ศ. โดย อดิศร เนาวนนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
อวสาน อ.ก.ค.ศ. โดย อดิศร เนาวนนท์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ