บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนาชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อสร้างและการพัฒนาชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้การพัฒนาชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้การพัฒนาชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แหล่งข้อมูลที่ใช้ ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน คือ 1) ผลการศึกษาตามนโยบายการศึกษา จุดมุ่งหมายการจัดการศึกษาโรงเรียนปรางค์ทองวิทยาและแนวทางการจัดการศึกษาของกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ 2) การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะอาชีพ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาและประเมินชุดฝึกทักษะอาชีพ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
สรุปผลการวิจัย
1. ข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนา ชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
1.1 การวิเคราะห์ข้อมูลนโยบาย สภาพที่คาดหวังในการจัดการเรียนรู้ มุ่งสู่การส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีทักษะการคิด ทักษะการใช้เทคโนโลยี ทักษะการใช้ชีวิต เน้นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ สู่การปฏิบัติชิ้นงาน เพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
1.2 การวิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี สาระสำคัญ งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง มุ่งส่งเสริมให้นักเรียน มีทักษะกระบวนการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีการแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ นำมาวิเคราะห์ ออกแบบและสร้างงานจากความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างชิ้นงานที่แปลกใหม่ และหลากหลาย ได้อย่างมีคุณภาพ สู่การสร้างอาชีพได้ในอนาคต
1.3 การวิเคราะห์ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ขาดสื่อการเรียนรู้ที่สอนให้มีการปฏิบัติงานตามลำดับขั้นตอน ขาดความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ ขาดทักษะการทำงาน สภาพที่คาดหวัง
ในการจัดการเรียนรู้ มุ่งสู่การส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีทักษะการคิด ทักษะการใช้ชีวิต ทักษะการใช้เทคโนโลยี เน้นการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สู่การสร้างงาน
เพื่อให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. ชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.21/82.92
3. ผลการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
3.1 การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์ เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย ชุดฝึกทักษะอาชีพ ชุดสร้างสรรค์แป้งมันเทศพืชท้องถิ่นบ้านปรางค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด