บทคัดย่อ
รายงานการประเมิน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัย
นาเข้า ด้านกระบวนการ และเพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินโครงการด้านผลผลิตก่อนและหลังการ
ดาเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเยาวชนคนดีศรีวังพิกุล ตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียน
วังพิกุลวิทยศึกษา อาเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก โดยใช้แบบจาลองซิปป์ (CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน จานวน 298 คน วิธีการสุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบเจาะจง ใช้
ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น มีค่าสัมประสิทธิ์
ความเที่ยงของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.94 นาข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X-bar )
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐาน ด้วยการทดสอบค่าที t (Dependent
-Samples t - test)
ผลการประเมิน พบว่า โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเยาวชนคนดีศรีวังพิกุล
ตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวังพิกุลวิทยศึกษา อาเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก โดยรวมมีผล
การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.69,S.D.= 0.49) และเมื่อแยกตามรายด้านของผู้สอบถาม
ความคิดเห็นเรียงอันดับคะแนนจากมากไปหาน้อย คือ ด้านกระบวนการ ( X-bar = 4.73,S.D. = 0.48)
ด้านสภาพแวดล้อม ( X-bar = 4.71, S.D.= 0.49) ด้านปัจจัยนาเข้า ( X-bar = 4.68,S.D.= 0.51) และ
ด้านผลผลิต ( X-bar = 4.67,S.D.= 0.49) และผลการทดสอบความแตกต่างก่อนและหลังการดาเนิน
โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเยาวชนคนดีศรีวังพิกุล ตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียน
วังพิกุลวิทยศึกษา อาเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ก่อนการดาเนินงานตามโครงการ โดยรวม
อยู่ในระดับน้อย ( X-bar = 2.04) และหลังการดาเนินงานตามโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
( X-bar =4.67) และเมื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง ก่อนและหลังการดาเนินโครงการ สูงกว่าก่อน
ดาเนินงานอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01