แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 21102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว เวลา 1 ชั่วโมง
1. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
ค1.3 ใช้นิพจน์ สมการ อสมการ และเมทริกซ์ อธิบายความสัมพันธ์ หรือช่วยแก้ปัญหา ที่กำหนดให้
ตัวชี้วัด
ค 1.3 ม.1/1 เข้าใจและใช้สมบัติของการเท่ากัน และสมบัติของจำนวน เพื่อวิเคราะห์ และแก้ปญหาโดยใช้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
1. แก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้ (K)
2. นำเสนอวิธีการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้ (P)
3. มีความมุ่งมั่นในการทำงาน (A)
3. สาระการเรียนรู้
การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
4. สาระสำคัญ
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวจะมีคำตอบของสมการเพียงคำตอบเดียวเท่านั้น การแก้สมการคือการหาคำตอบของสมการ ซึ่งอาจใช้การลองแทนค่าตัวแปรในสมการ หรือใช้สมบัติของจำนวนและสมบัติของการเท่ากัน
5. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. มีความสามารถในการสื่อสาร
2. มีความสามารถในการคิด
3. มีความสามารถในการแก้ปัญหา
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
มุ่งมั่นในการทำงาน
7. ทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ( 3R 8C )
ทักษะการสื่อสาร สารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ
ทักษะการคิดคำนวณ
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ แก้ปัญหาได้
8. กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. นักเรียนและครูร่วมกันทบทวนการแก้สมการโดยวิธีลองแทนค่าตัวแปร ครูแนะนำเพิ่มเติมว่าการหาคำตอบของสมการโดยวิธีลองแทนค่าตัวแปรอาจไม่สะดวก เพราะอาจต้องใช้เวลามาก และมีโอกาสผิดพลาดในการคำนวณสูง เราสามารถที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว รวมถึงสามารถหาคำตอบได้รวดเร็ว แม่นยำ และถูกต้องได้ โดยใช้สมบัติของจำนวนและสมบัติของการเท่ากันมาช่วยในการแก้สมการ
ขั้นสอน
2. นักเรียนและครูร่วมกันรับชมวีดีโอสื่อการสอน เรื่องการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้บาร์โมเดล จากเว็บไซต์ OBEC Content Center ครูอธิบายการใช้บาร์โมเดลเพิ่มเติมจากวีดีโอเพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น
3. ครูจัดแบ่งเนื้อหาเรื่องการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวเป็นเนื้อหาย่อย ๆ เท่ากับจำนวนสมาชิกในกลุ่ม
4. จัดกลุ่มนักเรียน กลุ่มละ 4-6 คน โดยให้สมาชิกแต่ละกลุ่มมีความรู้ความสามารถที่คละกันกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มประจำ
5. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนให้สมาชิกในกลุ่มรับผิดชอบในการศึกษาหัวข้อย่อยของเนื้อหา คู่ละ 1 หัวข้อ ให้เวลาในการอ่านตามความยาวของเนื้อหา
6. ให้นักเรียนที่อ่านหัวข้อเรื่องเดียวกันมารวมเป็นกลุ่มชั่วคราว หรือกลุ่มผู้ชำนาญเพื่อร่วมกันอภิปราย ซักถาม และทำกิจกรรมร่วมกันให้มีความรู้ความเข้าใจในหัวข้อเรื่องนั้นที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
7. นักเรียนกลุ่มผู้เชี่ยวชาญแยกตัวกลับไปกลุ่มเดิมของตน(กลุ่มประจำ) แล้วผลัดกันอธิบายความรู้ที่ได้จากการทำกรรมในหัวข้อ 6 ให้เพื่อนฟัง
8. นักเรียนทุกคนในกลุ่มทำแบบทดสอบย่อยเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจทุกหัวข้อย่อย
ขั้นสรุป
9. นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ดังนี้ สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวจะมีคำตอบของสมการเพียงคำตอบเดียวเท่านั้น การแก้สมการคือการหาคำตอบของสมการ โดยใช้สมบัติของจำนวนและสมบัติของการเท่ากัน
9. การวัดและประเมินผลวิธีการวัดผล
วิธีการวัดผล
สิ่งที่ต้องการวัด วิธีวัดผล เครื่องมือวัดผล
1. แก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้ (K) ตรวจแบบทดสอบเรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว แบบทดสอบเรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
2. นำเสนอวิธีการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้ (P) สังเกตการนำเสนอวิธีการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว แบบสังเกตการนำเสนอวิธีการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
3. มีความมุ่งมั่นในการทำงาน (A) สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
เกณฑ์การประเมิน
หัวข้อที่ประเมิน ระดับคุณภาพ
4 3 2 1
1. แก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้ (K) ทำแบบทดสอบ
ได้อย่างถูกต้องร้อยละ 90 ขึ้นไป ทำแบบทดสอบ
ได้อย่างถูกต้องร้อยละ 80 - 89 ทำแบบทดสอบ
ได้อย่างถูกต้องร้อยละ 60 - 79 ทำแบบทดสอบ
ได้อย่างถูกต้องต่ำกว่าร้อยละ 60
2. นำเสนอวิธีการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวได้ (P) นำเสนอได้ถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วน และสามารถยกตัวอย่างประกอบได้ นำเสนอได้ถูกต้อง ชัดเจน ครบถ้วน นำเสนอได้ถูกต้อง ชัดเจน นำเสนอไม่ถูกต้อง ไม่ชัดเจน
3. มีความมุ่งมั่นในการทำงาน (A) มีความมุ่งมั่น
ในการทำงาน
อย่างรอบคอบ
จนงานประสบผลสำเร็จเรียบร้อย ครบถ้วนสมบูรณ์ มีความมุ่งมั่นในการทำงานอย่างรอบคอบ จนงานประสบผลสำเร็จเรียบร้อยส่วนใหญ่ มีความมุ่งมั่นในการทำงานอย่างรอบคอบ จนงานประสบผลสำเร็จเรียบร้อยส่วนน้อย มีความมุ่งมั่นในการทำงานแต่ไม่มีความรอบคอบ ส่งผลให้งานไม่ประสบผลสำเร็จอย่างที่ควร
ได้คะแนน 8 - 10 คะแนน = 4 (ดี)
ได้คะแนน 5 7 คะแนน = 3 (ปานกลาง)
ได้คะแนน 2 4 คะแนน = 2 (พอใช้)
ได้คะแนน 0 - 1 คะแนน = 1 (ปรับปรุง)
- เกณฑ์การตัดสิน
รายบุคคลนักเรียนมีผลการเรียนรู้ระดับ 2 จึงถือว่าผ่าน
- ผลการประเมิน
ด้านความรู้ (K) ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (A)
จากการตรวจแบบทดสอบ
นักเรียนได้ระดับคุณภาพดังนี้
ระดับ 4 จำนวน .......... คน
ระดับ 3 จำนวน .......... คน
ระดับ 2 จำนวน .......... คน
ระดับ 1 จำนวน .......... คน จากการสังเกตการนำเสนอนักเรียนได้ระดับคุณภาพดังนี้
ระดับ 4 จำนวน .......... คน
ระดับ 3 จำนวน .......... คน
ระดับ 2 จำนวน .......... คน
ระดับ 1 จำนวน .......... คน จากการสังเกตพฤติกรรมการทำงาน
นักเรียนได้ระดับคุณภาพดังนี้
ระดับ 4 จำนวน .......... คน
ระดับ 3 จำนวน .......... คน
ระดับ 2 จำนวน .......... คน
ระดับ 1 จำนวน .......... คน
10. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. วีดีโอสื่อการสอน เรื่องการแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวโดยใช้บาร์โมเดล จากเว็บไซต์ OBEC Content Center
2. ใบงาน เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
3. แบบทดสอบ เรื่องสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว