ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวสมาพร สืบค้า
หน่วยงาน โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการสอนแบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบเอส คิว
โฟร์ อาร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มเนื่องจากแต่ละห้องเรียนนักเรียนมีความสามารถใกล้เคียงกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2)
แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การใช้ห้องสมุด 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าความเชื่อมั่น และการใช้สถิติt-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.67/84.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ เอส คิว โฟร์ อาร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52